พ.ร.บ. จราจรฉบับใหม่ ยึดใบขับขี่ไม่ได้ เริ่ม 20 ก.ย.นี้

พ.ร.บ. จราจรฉบับใหม่ ยึดใบขับขี่ไม่ได้ เริ่ม 20 ก.ย.นี้

"รองโฆษก ตร." เผยพ.ร.บ. จราจรฉบับใหม่ เริ่ม 20 ก.ย.นี้ ยืนยันโทษปรับ 5 เท่า "ตำรวจ" ออกใบสั่งได้ เรียกดูใบขับขี่ได้ แต่ต้องคืนและไม่มีอำนาจในการยึดใบขับขี่อีกต่อไป

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่กฎหมายพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2562 (ฉบับที่ 12) ที่จะมีผลบังคับใช้ วันที่ 20 กันยายนนี้ ว่า เมื่อตำรวจจราจรเรียกตรวจใบขับขี่ ประชาชนสามารถยื่นหลักฐาน 1 ใน 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.ใบขับขี่ 2.ข้อมูลใบขับขี่ผ่านแอปพลิเคชั่น ของ กรมการขนส่งทางบก 3.ใบแทนที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง แทนการยึดใบขับขี่ โดยในส่วนของใบแทนของ กรมการขนส่งทางบก ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือถึงรูปแบบการอนุญาต ซึ่งจะต้องมีการประกาศให้ประชาชนรับทราบก่อนวันที่ 20 กันยายนนี้ ส่วนการตัดคะแนนความประพฤติ กับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายจราจร เริ่มวันที่ 19 ธันวาคมนี้

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายกรัฐมนตรี ให้ชะลอการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากเห็นว่าการเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งและประชาชน อีกทั้งยังเปิดช่องให้ตำรวจสบโอกาสทุจริตคอรัปชั่นจากรางวัลนำจับ เรื่องความเหมาะสมและผลกระทบต่อประชาชน เป็นเรื่องที่สามารถร้องเรียนได้ และเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ที่จะพิจารณาว่าจะมีการชะลอกฎหมายหรือไม่ แต่หากกฎหมายมีผลบังคับใช้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมวอนขอให้ประชาชนมองมุมกลับ ว่าการเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า เป็นบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจราจร และทำให้ประชาชนเกิดความหลาบจำ ไม่ทำผิดซ้ำซ้อน รางวัลนำจับนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ขอความร่วมมือให้ประชาชนถ่ายคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และร้องเรียนมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ หากมีการใช้ช่องว่างของกฎหมายในการหาประโยชน์ มีบทลงโทษถึงขั้นไล่ออกทุกราย