บราซิลเปลี่ยนใจ รับเงินช่วย ‘ไฟป่าอเมซอน’

บราซิลเปลี่ยนใจ รับเงินช่วย ‘ไฟป่าอเมซอน’

ประธานาธิบดีบราซิลเสียงอ่อน เปรยพร้อมเปิดรับความช่วยเหลือจากองค์กรต่าง ๆ ในการดับไฟป่าอเมซอน แต่เงินช่วยเหลือต้องให้ชาวบราซิลบริหารจัดการเอง

นายรีโก บาร์รอส โฆษกของประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำบราซิล เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (27 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลบราซิลพร้อมที่จะเปิดรับความช่วยเหลือจากองค์กรและประเทศต่าง ๆ ในการดับไฟป่าครั้งรุนแรงที่กำลังเผาผลาญผืนป่าอเมซอน แต่มีข้อแม้ว่าเงินช่วยเหลือจะต้องให้ชาวบราซิลเป็นผู้ดูแลเองเท่านั้น

“ท่านประธานาธิบดีในนามของรัฐบาลบราซิลเต็มใจรับความช่วยเหลือทางการเงินจากองค์กรและประเทศต่าง ๆ โดยมีข้อแม้ว่าเมื่อเงินทุนเหล่านี้เข้าสู่ประเทศแล้วจะต้องอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของชาวบราซิล” นายบาร์รอส ระบุ

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวทางการทูตในกรุงบราซิเลียบอกกับรอยเตอร์ว่า รัฐบาลบราซิลได้รับเงินช่วยเหลือจากอังกฤษมาแล้วอีก 10 ล้านปอนด์ แต่สำนักงานฝ่ายข่าวของนายโบลโซนาโร ยังไม่ยืนยันข้อมูลนี้

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวันจันทร์ (26 ส.ค.) ที่ผ่านมา ผู้นำบราซิลออกมาปฏิเสธเงินช่วยเหลือจำนวน 20 ล้านดอลลาร์ (ราว 600 ล้านบาท) จากกลุ่ม จี7 เนื่องจากไม่พอใจผู้นำฝรั่งเศสที่ตำหนิด้วยถ้อยคำรุนแรง

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าอเมซอน ณ ขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้