บ.ของเล่นสหรัฐหนุนย้ายฐานผลิตออกจากจีน

บ.ของเล่นสหรัฐหนุนย้ายฐานผลิตออกจากจีน

นายโกลด์เนอร์ ถล่าวถึงเรื่องนี้ว่า บริษัทรายใหญ่ในสหรัฐได้รับคำแนะนำให้มองหาทางเลือกใหม่ๆนอกเหนือไปจากประเทศจีน ซึ่งรวมถึงการย้ายฐานการผลิตกลับสู่มาตุภูมิ และผลิตสินค้าภายในเขตแดนของสหรัฐ

นายไบรอัน โกลด์เนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)ของบริษัทฮาสโบร ซึ่งเป็นผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า การที่ฮาสโบรตัดสินใจย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีน ถือเป็นผลดีต่อทางบริษัท พร้อมระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2555 ฮาสโบรได้มุ่นเน้นในการกระจายฐานการผลิต อันเนื่องมาจากเหตุผลด้านความเสี่ยงที่จะกระทบต่อธุรกิจของบริษัท

นายโกลด์เนอร์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางรายการ "Squawk on the Street" ทางสถานีซีเอ็นบีซีว่า ฮาสโบรเล็งเห็นโอกาสที่ดีในการตั้งโรงงานผลิตในเวียดนาม อินเดีย และประเทศอื่นๆ เช่น เม็กซิโก นอกจากนี้ ทางบริษัทยังเพิ่มการทำธุรกิจในสหรัฐ โดยในปีที่แล้ว ทางบริษัทได้ย้ายโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ "Play-Doh" กลับมายังสหรัฐ

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งให้บริษัทสหรัฐรีบถอนตัวออกจากจีนโดยทันที เพื่อหาแหล่งผลิตใหม่ โดยให้กลับมาผลิตสินค้าในสหรัฐ แม้ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้ออกมาชี้แจงว่า ปธน.ทรัมป์ไม่ได้มีแผนที่จะใช้อำนาจฉุกเฉินเพื่อสั่งบริษัทสหรัฐถอนตัวจากจีนโดยทันที เพียงแค่เสนอให้บริษัทเหล่านี้มองหาแหล่งผลิตใหม่ หรือถ้าให้ดีก็กลับมาผลิตสินค้าในสหรัฐ