'หมอธี' เปิดใจหลังลาออก ส.ว. เหตุต้องการรักษามาตรฐานนักการเมือง

'หมอธี' เปิดใจหลังลาออก ส.ว. เหตุต้องการรักษามาตรฐานนักการเมือง

“หมอธี” เปิดใจหลังลาออก ส.ว. เหตุต้องการรักษามาตรฐานนักการเมือง ต้องการหยุดปมวิจารณ์-ยื่นตีความ ต่อจากนี้ ทำงานด้านการกุศล  เตรียมเลื่อน “อภิชาติ”  เป็น ส.ว.คนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์  ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในความผิดเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ และถูกลงโทษห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง คือ รัฐมนตรี เป็นเวลา 2 ปี กรณีที่ภรรยาถือครองหุ้น ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.). ต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา แล้ว

จากนั้นนพ.ธีระเกียรติ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวคมชัดลึกออนไลน์ว่า ถือเป็นความารับผิดชอบของตนหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาว่าตนเป็นผู้กระทำผิดต่อรัฐธรรมนูญ แม้ว่าก่อนหน้านี้อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะระบุว่าตนยังดำรงตำแหน่งส.ว. ได้ เพราะกรณีดังกล่าวไม่มีผลเกี่ยวเนื่องกัน แต่ตนเห็นว่าเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าตนผิด จึงขอลาออกจากตำแหน่งส.ว. ซึ่งมีสถานะเป็นตำแหน่งของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเช่นกัน  และเพื่อไม่ให้เกิดการตีความยืดเยื้อต่อไป

“เมื่อศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าผมผิด ต้องยอมรับผิด เพื่อรักษามาตรฐานของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้ จากนี้ไปผมคงกลับไปเป็นหมอ และทำงานในมูลินิธิ หรือทำงานอย่างอื่นซึ่งผมขอคิดดูก่อน อย่างไรก็ตามช่วงเวลา 3 เดือนที่ได้รับตำแหน่งส.ว. ที่ถือว่าเริ่มทำงานผมไม่รู้สึกเสียใจหรือเสียดาย เพราะการทำงานอื่นๆ ที่ช่วยเหลือสังคมมีอยู่อีกมาก แม้ไม่มีตำแหน่งใดๆ แล้ว และตอนนี้ผมพอแล้ว” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบุคคลที่จะถูกเลื่อนลำดับเป็น ส.ว. แทนนพ.ธีระเกียรติตามที่ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่2/ 2562  เรื่อง ประกาศรายชื่อบุคคลสำรอง สำหรับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560  คือ นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์  อดีตอธิบดีกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย โดยขั้นตอนต่อจากนี้ นายพรเพชร ต้องนำรายชื่อส.ว.คนใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ​ เพื่อทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง