จับตา! นายกฯเตรียมเคาะโผตร.รอบสุดท้าย 27 ตำแหน่งใหญ่

จับตา! นายกฯเตรียมเคาะโผตร.รอบสุดท้าย 27 ตำแหน่งใหญ่

บ่ายวันพรุ่งนี้ "พล.อ.ประยุทธ์" นั่งหัวโต๊ะเคาะรายชื่อตำรวจชั้นนายพล เพื่อโยกย้ายและเลื่อนตำแหน่งเป็นรอบสุดท้าย ใน 27 ตำแหน่งใหญ่ ก่อนที่จะสรุปและอนุมัติไม่เกินวันที่ 31 ส.ค. นี้

บ่ายพรุ่งนี้แล้ว (29ส.ค.) พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จะสรุปรายชื่อปรับย้ายข้าราชการตำรวจระดับนายพล คือ ตำแหน่งผู้บังคับการขึ้นไป จนถึงจเรตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่งเข้าที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ที่มี นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน โดยตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการวิเคราะห์วางตัวว่าคนไหนจะได้โยกย้ายสลับตำแหน่ง หรือ เลื่อนตำแหน่งขึ้นชั้น

การแต่งตั้งครั้งนี้มีนายกฯ เป็นผู้อนุมัติตำแหน่ง และประกาศก่อนหน้านี้ไว้ว่า ยึดหลัก "อาวุโส" แต่จนมาถึงตอนนี้ชักเริ่มไม่แน่ใจเแล้วว่าการแต่งตั้งยังคงยึดหลักอาวุโสได้หรือไม่ เพราะคนที่มีฝีไม้ลายมือที่จะขึ้นก่อนรุ่นพี่ มีรอจ่อกันหลายคน

นอกจากนี้ นายกฯยังบอกอีกว่า จะไม่ให้มีการซื้อขายตำแหน่งเด็ดขาด ถือเป็นงานหนักไม่น้อย สำหรับพลเอกจักรทิพย์ ที่ต้องคอยจับตาดูพวก "นักวิ่ง" ทั้งหลาย ที่เริ่มสตาร์ทออกตัวกันบ้างแล้ว แต่อย่างไรก็ดีด้วยอำนาจตัดสินใจเด็ดขาดเป็นของนายก ก็น่าจะตัดกำลังสายนักวิ่งไปได้บ้าง เรียกได้ว่ารอบนี้ใครจะขึ้น จะโยก จะขยับ ต้องผ่านสายตานายก พวกที่แทรกแฟ้มมาอาจกระเด็น

สำหรับตำแหน่งที่น่าสนใจที่ว่างในขณะนี้ ประกอบไปด้วย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 3 ตำแหน่ง โดยมีผู้ท้าชิงถึง 10 คน ที่พร้อมจะเบียดกันขึ้น ซึ่งชื่อน่าจับตามอง คงหนีไม่พ้น พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข - นรต.รุ่น 36 เพื่อนร่วมรุ่น ผบ.ตร. และเตรียมทหารรุ่น 20 รุ่นเดียวกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อีกทั้งในด้านฝีมือยังปรากฎให้เห็นเด่นชัดไม่ว่าจะเป็นคดีระเบิด ความมั่นคง ผ่านมาโชกโชน เหมาะสมโดยคุณสมบัติ แต่ลำดับอาวุโสนั้นรั้งอยู่อันดับ 10 คงเป็นประเด็นที่น่าจับตา ส่วนคนอื่นก็ยังมี พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี - นรต.รุ่น 36 สาย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี , พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก - นรต.รุ่น 38 อดีตนายเวร พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีต ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย - นรต.รุ่น 38 เตรียมทหารรุ่น 22 ทำหน้าที่โฆษก ตร. และรับผิดชอบงาน “จิตอาสา”

ตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ ว่าง 6 ตำแหน่ง โดยมีรายชื่อผู้ที่พร้อมจะขยับขึ้นมาอย่าง พล.ต.ท.วิรุฬห์ เอี่ยมไพจิตร์ จตร. (หน.จต.) นรต.รุ่น 35 อาวุโสอันดับ 1 , พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ จตร. (สบ 8) น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ , พล.ต.ท.กิตติพงษ์ เงามุข ผบช.สกพ. นรต.รุ่น 36 เป็นตัวสอดแทรก

ตำแหน่งผู้บัญาชาการ (ผบช.) ว่าง 18 ตำแหน่ง ซึ่งที่หลายคนให้ความสนใจก็ยังเป็นตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ น1. ที่ปีนี้กระแสของโผคาดการไม่ร้อนแรงเท่าปีก่อน ๆ โดยมีการคาดการไว้อยู่ถึง 5 คน ที่มีลุ้น แต่จนถึงวันนี้มี 2 รายชื่อ ที่น่าสนใจคือ พล.ต.ท.สมชาย พัชรอินโต ผบช.รร.นรต. เพื่อนร่วมรุ่น นรต.36 ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รอง ผบช.น. นรต.รุ่น 38 ที่รับผิดชอบงานความมั่นคงร่วมกับ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ส่วนในตำแหน่งผู้บัญชาการตัวเลขภาคต่าง ๆ มีทั้งอยู่ที่เดิมอย่าง พล.ต.ต.รณศิลป์ ภู่สาระ นรต.รุ่น 36 มือสืบสวนที่คุ้นเคยพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ยังคงตำแหน่งผบช.ภ.9 ต่อไป

ส่วนในกลุ่มลุ้นขึ้น ที่น่าจับตา คือ พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. นรต.รุ่น 41 อดีตผู้ช่วยนายเวร พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. ที่ได้แรงหนุนจาก ร.ต.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 25 ให้ขึ้นตำแหน่ง ผบช.ภ.6 คุมพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผบช.ภ.7 นรต.รุ่น 42 คนสนิท พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. คาดจะสไลด์มาเป็น ผบช.ภ.2

นอกจากนี้ในส่วนบัญชาการอื่น ๆ อย่าง ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ยังคงเป็น พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง , ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง อยู่ที่เดิม , ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผบช.ตชด. อยู่ที่เดิม , ส่วนตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด , กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว , กองบัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ คาดว่าจะมีเปลี่ยนแปลง แต่ยังต้องลุ้นกันถึงนาทีสุดท้ายก่อนส่งชื่อ