ส่อฝันค้าง! ย้ายค่ายโปรเดิม

ส่อฝันค้าง! ย้ายค่ายโปรเดิม

หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้พรรคประชาชนปฏิรูป ของ ไพบูลย์ นิติตะวัน สิ้นสภาพลง มีคำถามตามมาเกี่ยวกับสมาชิกภาพความเป็นส.ส.ของเขา

ตกลงแล้วเขาจะยังคงสถานะการเป็นส.ส.บัญชีรายชื่ออยู่ และ สามารถย้ายพรรคได้หรือไม่?

เพราะหากเปิดไปดูรัฐธรรมนูญได้เขียนในเรื่องการย้ายพรรคไว้เพียงแค่2กรณีคือ 1. พรรคขับออกจากการเป็นสมาชิก ต้องหาพรรคใหม่ภายในเวลา30วัน และศาลมีคำสั่งยุบพรรค ซึ่งต้องไปหาพรรคใหม่ภายใน 60 วัน

ทว่าประเด็นนี้แม้แต่ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมายเอง ถึงขั้นเอ่ยปากว่า ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร เพราะ กรณีของไพบูลย์ ไม่เข้า3เงื่อนไขตามที่ระบุไว้นั่นคือ 1.ประเด็นการขาดจากการเป็นส.ส.ซึ่งกฎหมายระบุว่า จะต้องเกิดจากการลาออก หรือถูกชี้มูลความผิด  2.การหาพรรคใหม่สังกัดภายใน30วัน ที่จะต้องเกิดขึ้นเมื่อพรรคขับออกจากการเป็นสมาชิก หรือ 3.ศาลมีคำสั่งยุบพรรค ที่ต้องไปหาพรรคใหม่ภายใน 60 วัน 

ปัญหาอยู่ที่ว่า กรณีของไพบูลย์นั้น ไม่เข้าเงื่อนไข3 ข้อตามที่ยกมา สรุปง่ายคือ ในมุมของ รองนายกฯวิษณุ มองว่า ไพบูลย์ยังไม่ขาดสมาชิกภาพการเป็นส.ส. แต่เขาก็ไม่เข้าข่ายที่สามารถย้ายพรรคได้เช่นกัน 

ขณะที่ในมุมของ รองเลขากกต. “ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล ดูเหมือนว่า จะเห็นตรงกันกับรองวิษณุในประเด็นสมาชิกภาพการเป็นส.ส. ที่มองว่า การขอเลิกกิจการพรรคการเมืองของไพบูลย์ เป็นการดำเนินการตาม มาตรา 91 (7) ของพ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งเขียนไว้ในวรรคท้ายว่า เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสมาชิกที่เป็น ส.ส.ให้ถือว่าการสิ้นสภาพของพรรคการเมืองตามมาตรานี้ เป็นการถูกยุบพรรค 

นั่นหมายความว่า ไพบูลย์จะต้องหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 60วัน แต่ปัญหาคือ ไพบูลย์ไม่ได้อยู่ในสถานะส.ส.เพียงอย่างเดียว แต่เขายังอยู่ในฐานะหัวหน้าพรรค ซึ่งมาตรา95วรรค2 ของพ.ร.ป.พรรคการเมืองระบุว่า หัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคที่สิ้นสภาพ ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่จนกว่าการชำระบัญชีจะแล้วเสร็จ ซึ่งกฎหมายระบุให้ดำเนินการภายใน180วัน ปัญหาจึงอยู่ที่หากมีการชำระบัญชีเสร็จเกิน 60 นับตามกำหนดที่ส.ส.จะต้องหาพรรคใหม่สังกัด นั่นหมายความว่า ไพบูลย์จะต้องสิ้นสุดสถานะความเป็นส.ส.ไปโดยปริยายหรือไม่?

ประเด็นนี้คงต้องไปลุ้นกันที่ศาลรัฐธรรมนูญที่จะมีการชี้ขาดตามที่กกต.เสนอ รวมถึงการชำระบัญชีว่าจะทันเส้นตาย60วันในการย้ายพรรคหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นไพบูลย์อาจต้องฝันค้างที่จะย้ายไปอยู่ในค่ายพปชร.ด้วยโปรเดิมในฐานะส.ส.บัญชีรายชื่อ!!