จีนเคืองจี7จุ้น‘ฮ่องกง’

จีนเคืองจี7จุ้น‘ฮ่องกง’

ปักกิ่งไม่พอใจมากที่กลุ่มผู้นำจี 7 ออกแถลงการณ์ร่วมหนุนการปกครองตนเองฮ่องกง และเรียกร้องให้จีนใจเย็นกับการประท้วงของประชาชน ‘แคร์รี หล่ำ’ ยังไม่ทิ้งแนวทางเจรจา เชื่อยังคุมสถานการณ์ได้

นายเกิ้ง ฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงวานนี้ (27 ส.ค.) แสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งและไม่เห็นด้วยอย่างเด็ดขาดต่อแถลงการณ์ของผู้นำกลุ่มประเทศจี7 ว่าด้วยฮ่องกง

ทั้งนี้ การประชุมผู้นำจี7 วันสุดท้ายเมื่อวันจันทร์ (26 ส.ค.) ที่ประชุมสนับสนุนอำนาจการปกครองตนเองของฮ่องกงตามที่กำหนดไว้ในข้อตกลง 2527 ระหว่างอังกฤษ แต่รัฐบาลปักกิ่งกล่าวหาเสมอมาว่า รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงเรื่องฮ่องกง

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนย้ำว่า จี7กำลังเข้ามาก้าวก่ายและให้ที่พักพิงกับเจตจำนงชั่วร้าย

“เราย้ำมาตลอดว่า เรื่องของฮ่องกงเป็นกิจการภายในของจีนล้วนๆ เอกชน องค์กร หรือรัฐบาลต่างชาติไม่มีสิทธิเข้ามาแทรกแซง”

นอกจากนี้แถลงการณ์จี7 ซึี่งประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ ยืนยันถึงการดำรงอยู่และความสำคัญของข้อตกลงจีน-อังกฤษว่าด้วยฮ่องกง เมื่อปี 2527 เรียกร้องให้อดทนอดกลั้น หลีกเลี่ยงความรุนแรง

ก่อนหน้านี้จีนเคยกล่าวหาว่าอังกฤษอดีตเจ้าอาณานิคม เข้าแทรกแซงเรื่องฮ่องกง ดินแดนกึ่งปกครองตนเองที่อังกฤษส่งคืนให้จีนเมื่อปี 2540

ด้านนางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงวานนี้ ครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุรุนแรงเมืื่อวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) ตำรวจฉีดน้ำและระดมยิงแก๊ซเข้าใส่ผู้ชุมนุมตอบโต้ที่โดนปาก้อนอิฐและระเบิดขวด

นางหล่ำระบุว่า เธอยังไม่ทิ้งแนวทางสร้างเวทีเจรจา แต่ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาตั้งคณะกรรมการสอบสวนอิสระ หนึ่งในข้อเสนอหลักที่ผู้ชุมนุมเรียกร้อง

“เราควรสื่อสารกับคนกลุ่มต่างๆ เพื่อเตรียมสร้างความปรองดองในสังคม เราต้องการยุติความวุ่นวายในฮ่องกงเสียที” นางหล่ำกล่าวพร้อมยืนยันว่า รัฐบาลของเธอยังควบคุมสถานการณ์ได้

ฝ่ายประชาชนก็มีแผนประท้วงอีกในเร็ววันนี้ ถือเป็นความท้าทายโดยตรง เพราะรัฐบาลปักกิ่งต้องการจัดการความไม่สงบให้ยุติก่อนการฉลอง 70 ปีก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันที่ 1 ต.ค.

ขณะที่นายจ้าว เค่อฉี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณจีน กล่าวขณะไปเยือนมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของประเทศใกล้กับฮ่องกงว่า จีนจะกำราบการกระทำรุนแรงของผู้ก่อการร้าย และดูแลความมั่นคงทางการเมืองอย่างแข็งแกร่ง