'ทอท.' ชวดเข้าบริหารสนามบินกระบี่ 'ทย.' ยังดูแลเหมือนเดิม

'ทอท.' ชวดเข้าบริหารสนามบินกระบี่ 'ทย.' ยังดูแลเหมือนเดิม

"ทอท." ได้สิทธิ์บริหาร 3 สนามบินภูมิภาค "อุดรฯ – ตาก – บุรีรัมย์" หลัง "ทย." เสนอจ้างบริหาร ดูดรายได้เข้ากองทุนหมุนเวียนสนามบิน ชวดสนามบินกระบี่ เหตุ ทย.ยันเป็นรายได้หลัก

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือกับผู้บริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) และกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กรณีที่คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.มีมติอนุมัติให้ ทอท.เข้าไปบริหารจัดการท่าอากาศยานกระบี่ อุดรธานี ตาก และบุรีรัมย์ แทน ทย.โดยระบุว่า ที่ประชุมวันนี้ (27 ส.ค.) ได้ข้อสรุปร่วมกันแล้ว โดย ทย.จะมอบให้ ทอท.เข้าไปบริหารบริหารจัดการในรูปแบบสัญญาจ้างบริหารท่าอากาศยาน 3 แห่ง คือ ท่าอากาศยานอุดรธานี ตาก และบุรีรัมย์ ส่วนท่าอากาศกระบี่ ทย.ยังเป็นผู้บริหารจัดการเองเหมือนเดิม

ทั้งนี้ การเข้าไปบริหารจัดการทั้ง 3 สนามบินของ ทย.เป็นการยกระดับศักยภาพสนามบิน โดยรายละเอียดต่างๆ ทาง ทอท.และทย.จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นหากได้ข้อสรุปแล้ว ทอท.จะต้องรายงานไปยังบอร์ด ทอท.ก่อนจะเสนอมายังกระทรวงคมนาคมพิจารณา

“การเข้าไปบริหารสนามบิน 3 แห่งของ ทอท.จะเข้าไปในลักษณะเหมือนกับการรับจ้างบริหารสนามบิน เป็นการบริหารสัญญาร่วมกัน ทรัพย์สินจะยังเป็นของ ทย. แต่ ทอท.จะเป็นผู้เข้าไปลงทุน และบริหาร และนำรายได้มาเข้ากองทุนหมุนเวียน ทย. เพื่อไปบริหารจัดการสนามบินอื่นๆ ของ ทย. ส่วนสาเหตุ ทย.ต้องการนำสนามบินกระบี่ไว้บริหารเอง เพราะเป็ยรายได้หลักเข้ากองทุน หลังจากนี้ก็จะต้องเพิ่มศักยภาพให้สายการบินบินตรงมาลงได้มากขึ้น ไม่ต้องไปลงภูเก็ต”