นายกฯ วอนอย่าให้ใครบิดเบือน 'ไม่มีเงินเดือนจ่าย'

นายกฯ วอนอย่าให้ใครบิดเบือน 'ไม่มีเงินเดือนจ่าย'

"ประยุทธ์" วอนอย่าให้ใครบิดเบือน "ไม่มีเงินเดือนจ่าย" ยันเป็นไปไม่ได้ หลังงบประมาณปี 63 ล่าช้า

เมื่อเวลา 13.45 น.วันที่ 27 สิงหาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงที่มาของงบประมาณในการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ว่า สามารถชี้แจงได้อยู่แล้วว่าที่มาและแหล่งรายได้ของงบประมาณ ซึ่งในนโยบายรัฐบาลก็เขียนไว้ชัดเจน แต่จะระบุไว้เท่าไหร่อย่างไรนั้น วันนี้อย่าลืมว่ามีพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 ซึ่งในมาตรา 28 ระบุไว้ชัดเจนว่า ทั้งหมดต้องนำมาสู่การขับเคลื่อนในการทำแผนงบประมาณปี 63 ในการต่อยอดนโยบายต่างๆ ทั้งหมดเราพยายามผลักดันทุกอย่างให้เข้าสู่กระบวนการจัดทำงบประมาณของปีหน้าให้ได้ จะได้รู้ว่าจะใช้อะไรตรงไหนอย่างไร

นายกฯ กล่าวว่า ในมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง กำหนดไว้ หลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ครม.ก็ทำความเข้าใจเรื่องนี้อยู่ การใช้งบประมารณในแต่ละส่วน แต่ละฝ่าย แต่ละเรื่อง ซึ่งวันนี้ก็มีหลายเรื่องที่นำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.เรื่องรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณต่างๆ ก็ประสานหารือกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ ซึ่งมียอดวงเงินที่เหลืออยู่จำกัด ไม่ได้หมายความว่าตัดตรงนู้น แล้วนำมาใส่ตรงนี้ ซึ่งทุกหน่วยงานก็มีกฎหมายของเขาในเรื่องการบริหารงบประมาณ

 

“พ.ร.บ.งบประมาณที่เสนอเข้ามาเป็นขั้นตอนแรก ที่จำเป็นต้องเข้า ครม.ผ่านสำนักงบประมาณและเตรียมจัดทำแผนงานโครงการ แผนการใช้จ่ายงบประมาณปี 63 วันนี้ก็ต้องล่าช้าไปถึงเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ เพราะฉะนั้น ก็กราบเรียนว่า ในรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายได้บัญญัติไว้ว่า ในช่วงที่ พ.ร.บ.งบประมาณ ยังไม่ออก สามารถใช้งบประมาณได้กึ่งหนึ่งหรือครึ่งหนึ่งของงบประมาณรายจ่ายปี 62 เพราะฉะนั้นอย่าไปให้ใครเข้ามาบิดเบือนว่าจะไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีเงินเดือนจ่ายแล้ว มันเป็นไปไม่ได้ ซึ่งสามารถใช้ก่อนได้ครึ่งหนึ่งของงบประมาณปีที่แล้ว ที่จะนำมาใช้ในช่วง 4 เดือนนี้ กว่าจะถึงการพิจารณาวาระงบประมาณ ส่วนที่เหลือก็เป็นแผนงานใหม่ๆ งบลงทุน ก็ต้องรอตรงนู้นหน่อย”