คาดฝนช่วง 2 สัปดาห์หน้าไม่พอดับไฟป่าอเมซอน

คาดฝนช่วง 2 สัปดาห์หน้าไม่พอดับไฟป่าอเมซอน

ผู้เชี่ยวชาญคาด ฝนที่จะตกในช่วง 15 วันข้างหน้า น้อยเกินกว่าที่จะช่วยดับไฟป่าอเมซอนที่กำลังลุกลามมากเป็นประวัติการณ์ในขณะนี้

สำนักงานวิจัยอวกาศบราซิลเผยว่า ไฟป่าอเมซอนปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 79% จากปีก่อน นอกจากเกิดขึ้นในบราซิลแล้วยังเกิดขึ้นในโบลิเวียใกล้พรมแดนด้านติดกับบราซิลและปารากวัยด้วย ทางการบราซิลส่งทหารและเครื่องบินทหารไปช่วยดับไฟ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกลับมองว่า สามารถดับได้เพียงไฟป่าขนาดเล็กและป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าจุดใหม่เท่านั้น ไฟป่าขนาดใหญ่จะดับได้ด้วยฝนที่ตกลงมาเท่านั้น ฤดูฝนในป่าอเมซอนมักเริ่มขึ้นช่วงปลายเดือน ก.ย. และต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะเกิดฝนกระจายในวงกว้าง

นางมาเรีย ซิลวา ดิอาส อาจารย์ด้านชั้นบรรยากาศวิทยา มหาวิทยาลัยเซาเปาโลของบราซิลชี้ว่า ฝนที่คาดว่าจะฝนตกในช่วง 15 วันข้างหน้าจนถึงวันที่ 10 ก.ย. จะกระจุกตัวในพื้นที่ที่ต้องการฝนน้อยที่สุดในเวลานี้ ขณะที่พื้นที่ที่กำลังมีไฟป่าร้ายแรงจะมีฝนตกน้อย ป่าทั้งหมดต้องการฝนที่ตกอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งต้องรอจนถึงเดือน ต.ค. และต้องตกมากพอในระยะเวลาที่จะดับไฟได้

“ปกติแล้วฝนตกไม่ต่ำกว่า 20 มิลลิเมตร นาน 1-2 ชั่วโมงจะสามารถดับไฟป่าได้ 1 จุด แต่หากไฟป่ารุนแรงก็ต้องมากกว่านั้น ไม่อย่างนั้นฝนก็จะกลายเป็นไอน้ำระเหยไปเปล่า ๆ”

ด้านไคลมาเทมโป บริษัทข้อมูลสภาพอากาศคาดว่า ฝนที่จะตกในช่วง 15 วันข้างหน้านี้จะน้อยกว่าอัตราเฉลี่ย และจะไม่ตกหรือตกน้อยมากในฝั่งตะวันออกที่มีไฟป่าเพิ่มขึ้น 54-161% เทียบกับปีก่อน