7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เดินหน้าแก้ไขรธน. ชี้เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย

7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เดินหน้าแก้ไขรธน. ชี้เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย

"7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน" ยันแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ไม่แตะต้องหมวด 1 บททั่วไป และหมวด2 สถาบันพระมหากษัตริย์ ชี้เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.62 นายโภคิน พลกุล พร้อมด้วย นายวัฒนา เมืองสุข คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. แถลงภายหลังการประชุมคณะทำงานยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ 7 พรรคฝ่ายค้าน

โดย นายโภคิน กล่าวว่า 7 พรรคการเมือง มีมติตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมา 1 คณะ ซึ่งวันนี้ได้มีการประชุมคณะทำงานชุดนี้เป็นครั้งแรก โดยทั้ง 7 พรรค เห็นพ้องต้องกันว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะแก้ไขทั้งฉบับ โดยการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร. ) และจะไม่มีการแก้ไข หมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์

ซึ่ง ส.ส.ร. จะต้องมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนทั้งประเทศ จำนวน 200 คน ตามสัดส่วนประชากรแต่ละจังหวัด ส่วนคุณสมบัติของคนที่จะมาเป็นส.ส.ร. คือ ต้องมีอายุ 25 ปี ขณะที่คณะกรรมาธิการที่จะมายกร่างจะมี 35 คน แบ่งเป็น ส.ส.ร. 20 คน นักกฎหมายมหาชน 5 คน นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ 5 คน และผู้มีประสบการณ์ 5 คน โดยจะใช้เวลายกร่างประมาณ 240 วันหรือ 8 เดือน

ทั้งนี้อยากเชิญชวนพรรคการเมืองทุกพรรครวมทั้งพรรครัฐบาล มาร่วมกันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย เพราะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย และการแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ จะไปทำให้การทำงานของรัฐบาลติดขัดเพราะเป็นเรื่องของสภาที่จะพิจารณาแก้ไข

ส่วนกรณีการประเมินท่าทีพรรครัฐบาลนั้น นายโภคิน กล่าวว่า เบื้องต้นอยากให้แก้ไขในหมวดการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้ก่อน ต่อมาคือมีมาตราไหนที่มีปัญหาก็มาแก้ที่มาตรานั้นๆ แต่ทั้งหมดควรยกร่างขึ้นใหม่โดยที่ให้ประชาชนได้เห็นชอบ