ดินถล่ม ปิดเส้นทางลาดลาดตระเวน อช. แก่งกระจาน

ดินถล่ม ปิดเส้นทางลาดลาดตระเวน อช. แก่งกระจาน

โครงการปรับปรุงถนนยังไม่มีความคืบหน้าหลังถูกคัดค้านจากเครือข่ายอนุรักษ์ฯ

นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่มีฝนตกติดต่อกันในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเป็นเวลาหลายวัน ได้เกิดดินถล่ม ปิดกั้นเส้นทางสายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง บริเวณกิโลเมตรที่ 28-29 และมีต้นไม้ล้มตลอดเส้นทาง

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถใช้รถยนต์ส่งกำลังเจ้าหน้าที่และเสบียงได้ ซึ่งเส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางที่เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนของอุทยานฯใช้เป็นเส้นทางหลักในการลำเลียงเจ้าหน้าที่และเสบียงออกลาดตระเวนสู่แนวชายแดนไทย-พม่า ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงต้องปรับมาใช้การเดินเท้าและมอเตอร์ไซต์เพื่อแก้ไขสถานการณ์ชั่วคราว

นายมานะกล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.19 (เขาพะเนินทุ่ง) และชุดกู้ภัยมวลชนสัมพันธ์และช่วยชีวิตสัตว์ป่าอุทยานฯ แก่งกระจาน ร่วมกันดำเนินการตัดไม้ที่ล้มกีดขวางเส้นทางและจัดหารถแทรคเตอร์ขับเคลื่อนสี่ล้อขึ้นไปเปิดเส้นทางให้สามารถสัญจรส่งกำลังและเสบียงได้

ทั้งนี้ เส้นทางสายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยมของอุทยานฯ ด้วย อยู่ในระหว่างรอการดำเนินโครงการปรับปรุงผิวถนนหลังจากมีกระแสคัดค้านจากเครือข่ายนักอนุรักษ์ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

โดยทางอุทยานฯแก่งกระจาน ได้เสนอโครงการปรับปรุงผิวถนนลาดยางกว้างประมาณ 4 เมตร เนื่องจากเกิดความชำรุดทรุดโทรมหลังมีการใช้งานมาตั้งแต่่ปี พ.ศ. 2530 ซึ่งมีระยะทางสองช่วงคือช่วง 3 กิโลเมตรแรกผ่านลำธารก่อนขึ้นเขา และระยะทางอีก 18 กิโดลเมตร ขึ้นเขาสู่ยอดพะเนินทุ่ง รวมทั้งสิ้นราว 21 กิโลเมตร และผิวถนนจะเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก

เมื่อโครงการเผยแพร่ต่อสาธารณะ มีกระแสไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว และมีผู้ออกมาคัดค้านการก่อสร้างปรับปรุงถนนขึ้นเขาพะเนินทุ่ง โดยทางนักอนุรักษ์มีความกังวลว่า การปรับผิวถนนให้เป็นคอนกรีตตลอดทั้งเส้นทางอาจส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ป่า เพราะเส้นทางดังกล่าวตัดตรงเข้าไปยังใจกลางผืนป่าแก่งกระจาน และเสนอให้มีการปรับโครงการให้มีการซ่อมแซมเพียงบางจุด ซึ่งการพูดคุยของทั้งสองฝ่ายในช่วงปลายทีที่ผ่านมาได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะมีการปรับปรุงในเส้นทางเพียงบางจุดที่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม โครงการยังไม่มีความคืบหน้าและอยู่ในระหว่างรอการดำเนินโครงการ นายมานะเปิดเผย

ภาพ/ อช.แก่งกระจาน