ปอศ.รวบแก๊งหลอกลงทุนหุ้นตปท. เผยปชช.ตกเป็นเหยื่อ

ปอศ.รวบแก๊งหลอกลงทุนหุ้นตปท. เผยปชช.ตกเป็นเหยื่อ

ตำรวจปอศ. จับกุมสมาชิกแก๊งแอบอ้างเปิดบริษัทลงทุนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ หลอกเงินเหยื่อ อ้างได้กำไรงาม สุดท้ายเชิดเงินหาย

วันนี้ (27ส.ค.) พันตำรวจเอก ภารดล จันทร์ดอน ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปรามปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ นำกำลังจับกุม นายอิศรา (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ร่วมกันประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ,ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันฉ้อโกง โดยจับกุมได้ที่บ้านพักใน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์

การจับกุมสืบเนื่องจากทางตำรวจได้รับแจ้งจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ว่ามีประชาชนถูกกลุ่มคนร้ายอ้างตัวมาจากบริาทเอกชนที่แอบอ้างว่าประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนนายหน้าซื้อขายสัญญาล่วงหน้า โดยมีพนักงานโทรศัพท์ไปชักชวนให้นำเงินมาลงทุนกับบริษัทอ้างว่าการลงทุนดังกล่าวให้ผลตอบแทนสูงในรูปกำไรจากส่วนต่างของการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันดิบ ดัชนีหลักทรัพย์และอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลปอนด์

แต่เมื่อตรวจสอบบริษัทดังกล่าวแล้วปราฏว่าไม่ได้ประกอบธุรกิจริงตามที่กล่าวอ้างและไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแต่อย่างใด อีกทั้งไม่ปรากฎหลักฐานว่ามีการส่งคำสั่งซื้อขายหรือโอนเงินให้แก่โบรกเกอร์ต่างประเทศ เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเสียหายรวมเป็นเงิน 782,800 บาท

ต่อมาพนักงานสอบสวนได้สอบสวนจนสามารถขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการ ทั้งหมด 8 คน ในข้อหา “ร่วมกันประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต” , “ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน” และ “ร่วมกันฉ้อโกง” โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ตามจับกุมตัวไปบางแล้วและบางรายได้เข้ามอบตัว

สอบสวนผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธอ้างว่าได้รับการชักชวนจากเพื่อนให้มาช่วยทำงานโดยไม่ทราบว่าเป็นความผิดและมิได้รับค่าตอบแทนแต่อย่างใด

ทั้งนี้กองบังคับการปรามปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ใคร่ขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้ข้อมูลแก่ประชาชนขอให้ใช้ความระมัดระวังในการลงทุน ควรเลือกใช้บริการกับผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. เท่านั้น สามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตได้ที่ www.sec.or.th