ดึงเทคโนโลยีดิจิทัล เสริมแกร่งธุรกิจโลจิสติกส์

ดึงเทคโนโลยีดิจิทัล เสริมแกร่งธุรกิจโลจิสติกส์

รมช.พณ. เร่งเพิ่มศักยภาพธุรกิจโลจิสติกส์ในพื้นที่อีอีซีหวังปรับบทบาทให้เป็นมืออาชีพ พร้อมรองรับการแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้น ผุดเครือข่ายธุรกิจดิจิทัลเสริมแกร่ง

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งดำเนินการเพิ่มศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ด้วยการใช้เทคโนโลยี

โดยจัดการสร้างองค์ความรู้ ระดมความคิดเห็น สร้างเครือข่ายธุรกิจโลจิสติกส์ในพื้นที่ต้นแบบเศรษฐกิจอนาคต หัวข้อ “การขับเคลื่อนโลจิสติกส์ใน EEC ด้วยเทคโนโลยียุคดิจิทัล” มุ่งเน้นให้ความรู้ การปรับตัวยุคดิจิทัลและนำระบบเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโลจิสติกส์ของธุรกิจ 

พร้อมทั้งระดมความคิดเห็นและสร้างเครือข่าย เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการธุรกิจโลจิสติกส์ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบและแพลตฟอร์มสำหรับการบริหารจัดการธุรกิจโลจิสติกส์ที่มีชื่อเสียงมาเป็นวิทยากรให้ความรู้

ทั้งนี้ คาดหวังให้ผู้ประกอบธุรกิจตระหนักรู้ เห็นความสำคัญและเข้าใจกระบวนการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเกิดการรวมตัว ความร่วมมือ และเชื่อมโยงเครือข่ายในธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และสร้างมูลค่าการเติบโตทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศตามเป้าหมายของรัฐบาล

​ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ก.ค.2562) มีธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ในประเทศไทย จำนวน 26,365 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางถนน จำนวน 17,741 ราย คิดเป็น 67.29% ของธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ทั้งหมด และมีผู้ประกอบการให้บริการโลจิสติกส์อยู่ในเขตพื้นที่อีอีซี จำนวน 3,336 ราย คิดเป็น 88.62% ของภาคตะวันออก และ 12.65% ของธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ทั้งหมด