‘ทำงานต่างแดน’ ทางออกสุดท้ายชาวอาร์เจนตินา

‘ทำงานต่างแดน’ ทางออกสุดท้ายชาวอาร์เจนตินา

บรรดาผู้บริหารและบัณฑิตอาร์เจนตินาที่ช็อกกับความพ่ายแพ้ของประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครีในเดือนนี้ ต่างพากันโทรศัพท์หรืออีเมลหางานทำในบราซิล ชิลี และโคลอมเบียกันยกใหญ่

ผู้เชี่ยวชาญด้านรับสมัครงานในตำแหน่งผู้บริหารเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เรซูเม่สมัครงานใน 3 ประเทศข้างต้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีมาครีพ่ายแพ้การเลือกตั้งรอบไพรมารีให้กับคู่แข่งแนวกลางซ้าย เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ส่งผลให้เงินเปโซอ่อนค่าหนัก

ตอนนี้ “อัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซ” ถือเป็นตัวเก็งในการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 27 ต.ค. เขากล่าวว่า จะพยายามเจรจาเรื่องเงินกู้ 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อีกรอบ หลังจากที่มาครีเคยตกลงกับไอเอ็มเอฟไว้ ท่าทีของเฟอร์นันเดซทำให้เกิดความหวั่นเกรงกันมากว่า อาร์เจนตินาจะผิดนัดชำระหนี้

บริษัทจัดหางาน “แรนด์สตัด” ในชิลี เผยว่า ชาวอาร์เจนตินาเครียดเรื่องหางานทำมาหลายเดือนแล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจตกสะเก็ด ส่งผลให้อัตราการสมัครงานในชิลีระหว่างเดือน พ.ค.-ส.ค. ปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 246% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

นิโคลัส ชมิดท์ ประธานบริษัทจัดหางานตำแหน่งผู้บริหารแผนกบริการการเงิน บริษัทสเปนเซอร์ สจ๊วต ในชิลี เล่าว่า หลังผลการเลือกตั้งไพรมารีเขาได้รับอีเมลและโทรศัพท์สอบถามเรื่องงานมากมหาศาล

“ผมคิดว่าผู้คนรู้สึกสิ้นหวังเล็กๆ ผมเข้าใจได้ว่าต่อไปเราจะได้เห็นคนอาร์เจนตินาเก่งๆ มาสมัครงานกันมาก เป็นเรื่องน่าละอายสำหรับประเทศอาร์เจนตินา”

ที่อาร์เจนตินา บริษัทรับจัดการวีซ่ามีคนใช้บริการเพิ่มขึ้นมาก เบอร์นาร์โด คาริญาโน ผู้ก่อตั้งเว็บช่วยเหลือขอวีซ่า เผยว่า หนึ่งสัปดาห์หลังผลไพรมารี ลูกค้าเข้ามาในเว็บของเขาสูงที่สุดนับตั้งแต่เปิดเว็บในปี 2551

“ในอินสตาแกรมก็เป็นแบบเดียวกัน หลายสัปดาห์มาแล้วที่จำนวนฟอลโลเวอร์เพิ่มขึ้นมากทุกวันเทียบกับเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนนั้น”

ผู้สมัครงานหลายคนบอกกับบริษัทจัดหางาน พวกเขามีความหวังว่ามาครีจะพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศได้ หลังจากติดอยู่ในวงจรเงินเฟ้อสูงและเปโซอ่อนค่ามานานหลายสิบปี ประธานาธิบดีรายนี้ได้รับเลือกตั้งมาในปี 2558 ด้วยคำมั่นว่าจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศ ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของละตินอเมริกาเข้าสู่ภาวะปกติ

“ผู้คนมีความหวังกับมาครี หลายคนกลับอาร์เจนตินา และทำงานกับรัฐบาล ประชาชนอยากให้ทุกอย่างเหมือนเดิม รู้สึกว่าทุกสิ่งทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยดี” ชมิดท์กล่าว

แต่กลายเป็นว่า มาครีถูกกล่าวหาว่า ดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติได้ไม่มากพอ ประเมินเงินเฟ้อผลจากการลดการอุดหนุนสาธารณูปโภคต่ำเกินไป ชาวอาร์เจนตินาได้รับการช่วยเหลือด้านนี้มานานแล้ว

วันนี้อัตราการว่างงานอยู่ที่ 10% เงินเฟ้อ 55% อัตราความยากจน 27-35%

สำหรับเฟอร์นันเดซคู่แข่งของมาครี ได้อดีตประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นันเดซ เดอ เคิร์ชเนอร์ เป็นคู่ชิงรองประธานาธิบดี ประกาศว่าพวกเขาจะกลับไปใช้นโยบาย “เคิร์ชเนอริสโม” ด้วยการควบคุมเงินเปโซและนโยบายแทรกแซงอื่นๆ

ตอนนี้เทรนด์ทวิตเตอร์มาแรงในอาร์เจนตินา ก็คือคำว่า “ทางออกเดียวคือเอไซซา” หมายถึงสนามบินนานาชาติหลักของประเทศ

“ผมอยากให้ลูกๆ ได้มีอนาคตที่ดี วันนี้ผมมองไม่เห็นเลยในอาร์เจนตินา” กุยเลอร์โม กาเลีย วัย 38 ปี พนักงานการตลาดเสื้อผ้ากล่าว เขาได้รับข้อเสนอทำงานในอิตาลีจึงรีบคว้าโอกาสไว้ทันที

กาเลียหวังว่าเขาจะกลับบ้านเกิดในที่สุด แต่ก็ไม่ตัดโอกาสใช้ชีวิตในอิตาลีเสียทีเดียว ถ้าเศรษฐกิจภายใต้รัฐบาลเฟอร์นันเดซไม่ดีขึ้น

ที่บราซิล เควิน กิบสัน หัวหน้าฝ่ายละตินอเมริกาของโรเบิร์ต วอลเตอร์ส บริษัทจัดหางานใหญ่จากอังกฤษ เผยว่า ยิ่งอาร์เจนตินาสูญเสียทุนมนุษย์ ก็ยิ่งเป็นประโยชน์ต่อเขตเศรษฐกิจอื่นๆ

เขาเห็นแนวโน้มขาขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2560 ชาวอาร์เจนตินาสมัครงานในบราซิล เม็กซิโก และชิลีเพิ่มขึ้น แต่จำนวนเพิ่งขึ้นมากในสัปดาห์หลังไพรมารีโหวต

อากุสตินา เบอร์ทุสซี บัณฑิตสาขาประชาส้ัมพันธ์ วัย 29 ปีจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอาร์เจนตินา ย้ายมาอยู่กรุงซานติอาโกของชิลี เมื่อสองเดือนก่อนเพื่อทำงานกับโรเบิร์ต วอลเตอร์ส เล่าว่า การตัดสินใจย้ายออกนอกประเทศเป็นเรื่องยาก แต่ก็ต้องทำเพื่ออนาคต

“บริษัทอาร์เจนตินามีแต่ลดคนงานเพราะเงินเฟ้อสูงมาก ดำเนินการต่อไม่ไหวแล้ว”