บ.ต่างชาติหนีเบร็กซิทซบดัทช์

บ.ต่างชาติหนีเบร็กซิทซบดัทช์

ทางการเนเธอร์แลนด์เผย บริษัทต่างชาติเกือบ 100 แห่งหนีเบร็กซิทเข้ามาเนเธอร์แลนด์ อีก 325 แห่งแสดงความสนใจอยากย้ายตาม

สำนักงานการลงทุนต่างชาติเนเธอร์แลนด์ (เอ็นเอฟไอเอ) แถลงวานนี้ (26 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ธุรกิจอังกฤษสนใจย้ายฐานเข้ามาในเนเธอร์แลนด์มาก เพื่อหนีความไม่แน่นอนจากการที่อังกฤษต้องออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) แต่บริษัทจากอเมริกาเหนือ เอเชีย และออสเตรเลียก็เล็งเนเธอร์แลนด์เช่นกัน

นายเจอโรน นิชแลนด์ ผู้อำนวยการเอ็นเอฟไอเอ เผยว่า ความไม่แน่นอนในอังกฤษที่เพิ่มขึ้นทุกที อีกทั้งเป็นไปได้มากว่าอังกฤษจะออกไปแบบโนดีล ทำให้บริษัททั้งหลายไม่มั่นใจ และหันมาสนใจเนเธอร์แลนด์ หวังให้เป็นฐานปฏิบัติการใหม่ในตลาดยุโรป

ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นโอเอส รายงานว่า บริษัท 62 แห่งแรกที่หนีเบร็กซิท ได้สร้างงานราว 2,500 อัตรา ลงทุน 310 ล้านยูโร บริษัทที่เพิ่งย้ายมา เช่นบริษัทบริการข้อมูลการเงิน “บลูมเบิร์ก” และ สำนักงานใหญ่ภูมิภาคยุโรปของช่องดิสคัฟเวอรี่

บริษัทส่วนใหญ่ในระลอกแรกย้ายมาเพราะมีความจำเป็นเร่งด่วน เช่น ใบอนุญาตธนาคารหรือสิทธิในการออกอากาศยังใช้ได้ในยุโรป

อย่างไรก็ตาม เนเธอร์แลนด์เองยังมีคู่แข่งอย่างฝรั่งเศส ไอร์แลนด์ เยอรมนี และเบลเยียม ในแง่ของการเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจ เอ็นเอฟไอเอคาดว่า ผลจากเบร็กซิทจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปอีก และแม้เบร็กซิทจะเป็นข่าวร้ายต่อเนเธอร์แลนด์ แต่อีกแง่หนึ่งก็ทำให้บริษัทต่างๆ ย้ายฐานปฏิบัติการเข้ามามากขึ้น

หลายเดือนก่อนบริษัทอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่างโซนีและพานาโซนิค กล่าวว่า กำลังย้ายสำนักงานใหญ่ภูมิภาคยุโรปไปยังเนเธอร์แลนด์ นอกเหนือจากบริษัทเอกชนแล้วสำนักงานแพทย์ยุโรป ซึ่งเป็นของอียูก็ย้ายจากกรุงลอนดอนไปที่กรุงอัมสเตอร์ดัมเช่นกัน โดยอังกฤษจะออกจากอียูในวันที่ 31 ต.ค. เกิดความกังวลกันมากว่าจะออกไปแบบไร้ข้อตกลงทำให้การค้าและการคมนาคมปั่นป่วนมหาศาล