สพฐ.ระบุไม่สร้างโรงเรียนอีลิท

สพฐ.ระบุไม่สร้างโรงเรียนอีลิท

สพฐ.แจงยังไม่สร้างโรงเรียนอีลิท ที่รับแต่เด็กหัวกะทิ เข้าเรียน ย้ำนโยบายชัดเจนดูแล ให้การศึกษาเด็กทุกคนทุกช่วงวัย ไม่มีการแบ่งแยกชนชั้นเด็กเก่ง สร้างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา พร้อมระบุเด็กเก่งไม่จำเป็นต้องเก่งวิชาการอย่างเดียว

วันนี้ (26 ส.ค.)  นายพีระ รัตนวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสวุรรณ รมว.ศึกษาธิการ ประชุมมอบนโยบายให้แก่ที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ซึ่งมีประเด็นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอยากให้สร้างโรงเรียนอีลิท (Elite) ที่มีแต่เด็กเก่ง เด็กหัวกะทิเข้าเรียนนั้น เรื่องนี้เป็นเพียงแนวคิดเท่านั้นยังไม่มีข้อสรุปที่จะดำเนินการใดๆทั้งนั้น อีกทั้งการจะสร้างโรงเรียนเฉพาะทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะต้องทำประชาพิจารณ์และศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้าน ดังนั้นประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลว่าการสร้างโรงเรียนอีลิทจะเป็นโรงเรียนอภิสิทธิ์ชนสร้างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษานั้นจึงไม่ใช่เรื่องจริง เพราะสพฐ.มีนโยบายชัดเจนในการดูแลและให้การศึกษาเด็กทุกคนทุกช่วงวัยพร้อมกับการจัดสรรทุนการศึกษา เงินอุดนหนุนรายหัว และการมีโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ


“ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการแบ่งแยกชนชั้นเด็กเก่งหรือจะสร้างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพราะสพฐ.มีโรงเรียนเฉพาะทางสำหรับเด็กเก่งอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์  โรงเรียนกีฬา โรงเรียนดนตรี ดังนั้น เด็กเก่งไม่จำเป็นต้องเก่งวิชาการอย่างเดียว แต่เด็กที่เก่งและมีทักษะด้านกีฬา ดนตรี ก็เป็นเด็กเก่งและเด็กอัจฉริยะเช่นกัน ส่วนเด็กปกติเราก็มีการจัดการเรียนการสอนด้านวิชาการควบคู่ไปกับทักษะด้านวิชาชีพ พร้อมกับให้เด็กเรียนรู้ทักษะชีวิต เพราะสพฐ.มีนโยบายชัดเจนว่าเราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” รองเลขาธิการกพฐ.กล่าว