รวบ 'ว่าที่ร้อยตรี' สร้างเพจปลอมตุ๋นเงินขายสินค้าออนไลน์ 3.4 ล้าน

รวบ 'ว่าที่ร้อยตรี' สร้างเพจปลอมตุ๋นเงินขายสินค้าออนไลน์ 3.4 ล้าน

ตำรวจชุดสืบสวนนครบาล บุกรวบ "ว่าที่ร้อยตรีจอมแสบ" สร้างเพจปลอมหลอกตุ๋นขายสินค้า เหยื่อกว่า 2 พันราย หลงเชื่อถูกเชิดเงินกว่า 3.4 ล้าน

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.62 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวน 5 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (กก.สส.5 บก.สส.บช.น.) ได้บุกเข้าจับกุมผู้กระทำความผิด หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่เป็นลูกค้า จำนวน 2,000 กว่าราย ที่หลงเชื่อโอนเงินค่าสินค้า ยอดรวมกว่า 3,400,000 บาท โดยสร้าง เพจเฟสบุ๊คชื่อ “Modern Bags จำกัด” ที่มีชื่อของ ว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิ หรือนิว สการภักดีสกุล ทำหน้าที่สร้างเพจ และหลอกให้คนเปิดบัญชีเพื่อรับโอนเงินจากลูกค้าโดยมีนายวรชิต ชูพินิจ ทำหน้าที่ไปรับบัญชีดังกล่าว และเปิดบัญชีเพื่อรับโอนเงินจากบัญชีที่ลูกค้าโอนค่าสินค้า

นอกจากนี้ยังพบว่า ว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิฯ เคยเปิดเพจเฟซบุ๊ค ชื่อ “My Home Furniture ” หลอกขายตู้อเนกประสงค์ลายโดเรม่อน มีลูกค้า 6,000 กว่าราย ที่หลงเชื่อโอนค่าสินค้ายอดรวมกว่า 5,500,000 บาท ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์ มีการโพสต์เตือนว่า เป็นบุคคลอันตราย และชื่อบัญชีเป็นบัญชีโกงห้ามโอน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.5 และ สน.ลาดพร้าว ได้ทำการสืบสวนติดตามตัว และสามารถจับกุม ว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิฯ ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ได้ที่บริเวณหมู่บ้าน ย่านคันนายาว กรุงเทพ
ทั้งนี้ จากการสอบสวน ว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิฯ ให้การรับสารภาพว่า ได้การสร้างเพจโพสต์ขายสินค้าจริง และเมื่อลูกค้าโอนเงินมาให้แล้ว ก็ไม่ได้ส่งสินค้าให้ตามจริง โดยได้นำเงินที่ได้ไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และแบ่งให้นายวรชิตฯ เป็นค่าจ้าง หลังการสอบสวนเบื้องต้นจึงนำตัว ว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิฯ ส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลาดพร้าว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบประวัติ ว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิฯ พบว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2561 ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว กรณีเปิดเพจเฟสบุ๊คหลอกขายของ อาทิ อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ กระเป๋าเดินทาง และตู้อเนกประสงค์ ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ” นำส่ง บก.ปอศ.

พ.ต.อ.ภิโญ ปัอมสถิตย์ ผกก.กองกำกับการสืบสวน 5 เปิดเผยว่า อยากจะฝากเตือนกลุ่มลูกค้าที่มีการสั่งซื้อสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่าการป้องกันมิจฉาชีพลักษณะนี้ ทำได้ยาก เพราะผู้ซื้อมิได้พบกับผู้ขายสินค้าและยังไม่ได้เห็นสินค้าจริง มีเพียงภาพโฆษณาเท่านั้น ดังนั้น หากมีการโพสต์ขายสินค้าที่ราคาถูกกว่าความเป็นจริง และให้รีบโอนเงิน หรือเร่งให้โอนเงินมัดจำบางส่วน ควรจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หรือควรให้เรียกเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง หลังจากที่ลูกค้าได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้ว จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพ