ยกฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก-รองผกก.ลุมพินี' คดีหมิ่นฯ 'ดร.เซปิง'

ยกฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก-รองผกก.ลุมพินี' คดีหมิ่นฯ 'ดร.เซปิง'

ศาลยกฟ้อง "บิ๊กโจ๊ก-รอง ผกก.สน.ลุมพินี" คดีหมิ่นฯ "เซปิง ไชยศาส์น" แถลงข่าวโจทก์หลอกลวงประชาชน ศาลชี้เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติตามหน้าที่

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.62 ที่ห้องพิจารณา 711 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีหมายเลขดำ อ.1692/2562 ที่ น.ส.เซปิง ไชยศาส์น หรือ ดร.เซปิง ประธานโครงการศัลยกรรมความงามเฟซออฟ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) และ พ.ต.ท.นพดล ปิ่นพงศ์พันธ์ รองผู้กำกับ สน.ลุมพินี เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

คำฟ้องโจทก์ระบุกรณีเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2562 จำเลยทั้งสองตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวทำนองว่าโจทก์หลอกลวงประชาชน พร้อมแผนผังเชื่อมโยงโจทก์กับนาย บ. เพื่อฉ้อโกงประชาชน และข้อความต่างๆ ระหว่างแถลงข่าวได้เชิญนายอาคม ประดิษฐ์สุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มาแถลงสนับสนุน และแถลงว่าการที่ศาลอาญาอนุมัติหมายจับแสดงว่ามีหลักฐานเพียงพอ เป็นการย้ำว่าโจทก์กระทำความผิด เพื่อให้เห็นว่าโจทก์เป็นคนผิดไปแล้วถูกดูหมิ่นเกลียดชัง นอกจากนี้การกระทำของจำเลยยังเป็นการละเมิด ทำให้ถูกมองอย่างเหยียดหยาม

วันนี้เป็นการนัดอ่านคำพิพากษาชั้นไต่สวนมูลฟ้อง จำเลยไม่ต้องเดินทางมาศาล จึงมีเพียงทนายความมาศาล ส่วนโจทก์ ดร.เซปิง ก็ไม่ได้เดินทางมาศาล โดยส่งผู้รับมอบอำนาจเดินทางมาแทน

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงจำเลยทั้งสองได้พูดตามที่โจทก์ฟ้อง เป็นเนื้อหาให้ข่าวเกี่ยวกับการทำงาน สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน และศาลอนุมัติหมายจับ ซึ่งมีการดำเนินคดีจริง ถือเป็นการแสดงข้อความโดยสุจริตในฐานะเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติตามหน้าที่ ฟ้องของโจทก์จึงไม่มีมูล พิพากษายกฟ้อง