'ผู้นำเกาหลีใต้' เตรียมเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

'ผู้นำเกาหลีใต้' เตรียมเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

‘ประธานาธิบดีมุน’ จะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ตามแผนเดินสายไปยังประเทศสมาชิกอาเซียน โดยเลือกมายังประเทศไทยเป็นแห่งแรก

นายมุน แช-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และภริยามีกำหนดการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (Official Visit) ในฐานะแขกของรัฐบาลไทยระหว่างวันที่ 1 – 3 กันยายน 2562 

ประธานาธิบดีมุน จะพบหารือทวิภาคีกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือแนวทางส่งเสริมความสัมพันธ์เชิงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ ครอบคลุมทั้งด้านการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกับประชาชน และกระชับความร่วมมือในระดับอนุภูมิภาคและภูมิภาค รวมถึงกรอบพหุภาคี

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะกล่าวปาฐกถาในสัมมนาภาคธุรกิจระหว่างไทย – เกาหลีใต้ ว่าด้วยการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

การเยือนไทยครั้งนี้ นับเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกเยือนไทยอย่างเป็นทางการในรอบ 7 ปี และการเดินทางครั้งนี้ มีความสำคัญยิ่ง เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน-เกาหลีใต้ ครบรอบ 30 ปี

ในอีกด้านหนึ่ง ชองวาแด หรือทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (25 ส.ค.) ว่าประธานาธิบดีมุน มีกำหนดเดินสายเยือน 3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเป็นทางการได้แก่ ไทย เมียนมา และลาว ในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายของผู้นำเกาหลีใต้ ในการกระชับความสัมพันธ์กับประเทศสมาชิกอาเซียน ให้ครบทั้ง 10 ประเทศ ตลอดวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้