'ศักดิ์สยาม' ลงพื้นที่ทดลองยกไม้กั้นทางด่วน หวังแก้ปัญหารถติดหน้าด่าน

'ศักดิ์สยาม' ลงพื้นที่ทดลองยกไม้กั้นทางด่วน หวังแก้ปัญหารถติดหน้าด่าน

"ศักดิ์สยาม" ลงพื้นที่ทดลองยกไม้กั้นทางด่วน หวังแก้ปัญหารถติดหน้าด่าน คาด 1 เดือนเริ่มปฏิบัติ พร้อมสั่งศึกษามาตรการจูงใจ ลดค่าผ่านทาง 10% ดึงผู้ใช้ทางเข้าระบบอีซี่พาส - เอ็มพาส

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางอโศก หลังมีนโยบายเร่งด่วนจะให้ยกไม้กั้นทั้งในช่องชำระค่าผ่านทางแบบเงินสด และแบบอี่ซี่พาส และเอ็มพาสออก เพื่อลดระยะเวลาในด่านจ่ายเงินลงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยระบุว่า จากการลงพื้นที่จริง และทดสอบพบว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ยังไม่มีความพร้อมที่จะยกเลิกไม้กั้นในช่องการจ่ายเงินทั้งเงินสด และแบบอัตโนมัติ

เบื้องต้น ตนจึงสั่งการให้ กทพ.ไปทดสอบการยกเลิกไม้กั้นในห้องปฎิบัติการก่อน 1 สัปดาห์ และในวันที่ 2 ก.ย. 2562 ให้ กทพ. มาทดสอบการยกเลิกไม้กั้นในสถานที่จริง พร้อมประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจให้ผู้ใช้ทางได้รับทราบ ก่อนที่จะนำมายกเลิกไม้กั้นใน 1 เดือนหลังจากที่มีการทดลองทั้งในห้องปฎิบัติการและภาคสนามแล้ว รวมทั้งภายใน 1 ปี ต้องมีแผนที่จะนำเทคโนโลยี AI มาปรับใช้ในการช่วยให้การชำระเงินค่าผ่านด่าน โดยไม่ต้องใช้ทั้งเงินสด และอีซี่พาส แต่ขอให้ปรับเป็นรูปแบบกล้องที่จะตรวจจับเลขทะเบียน แล้วตัดเงินจากบัตรทันที เหมือนเช่นที่ต่างประเทศ

ทั้งนี้ จากการเก็บข้อมูลพบในแต่ละครั้งที่ยกไม้กั้นให้รถวิ่งผ่านจะใช้เวลายกไม้กั้นเฉลี่ยครั้งละ 20-30 วินาที ซึ่งใน 1 นาที จะยกไม้กั้นให้รถผ่านได้แค่ 2-3 คัน แต่หากไม่มีไม้กั้นรถจะสามารถขับผ่านได้เฉลี่ย 10 คันต่อ 1 นาที และ การทดสอบครั้งนี้ พบว่าที่ไม่มีไม้กั้นในช่องอีซี่พาสและเอ็มพาสมีรถผ่านด่านได้เฉลี่ย 15 คันต่อนาที ส่วนในช่องเงินสดมีรถผ่านด่านเฉลี่ย 12 คันต่อนาที

โดยหลังจากนี้จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ ว่าจะมีการทดสอบยกไม้กั้นขึ้นในเวลาเร่งด่วนช่วงเช้าและเย็น ก่อนจะนำร่องใช้จริงในต้นเดือน ก.ย.นี้ ในด่านอโศก 4 ขาเข้ากรุงเทพเวลา 6.00 -9.00 น. และด่านอโศก 3 ขาออกกรุงเทพเวลา 16.00 -19.00 น.คาดว่าจะช่วยให้รถผ่านด่านใน 1 นาทีได้เยอะมากขึ้น

นอกจากนั้น ได้สั่งการให้ กทพ. และกรมทางหลวง (ทล.) สร้างมาตรการจูงใจ ในระยะสั้น เพื่อให้ผู้ใช้ทางพิเศษผ่านช่องทางจ่ายเงินอัตโนมัติ อีซี่พาส ของ กทพ. และ ช่องทางจ่ายเงินอัตโนมัติ เอ็มพาส ของ ทล.ในเส้นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ให้มาใช้บริการผ่านช่องทางดังกล่าวมากขึ้น โดยให้พิจารณาลดค่าผ่านทางทั้ง 2 หน่วยงานลง 10% คาดว่า
นโยบายดังกล่าวจะมีการจัดทำอย่างเป็นรูปธรรม และนำมาปฎิบัติใช้จริงในเร็วๆ นี้

78393