“อิเกีย”ทุ่ม1.4พันล้านดอลล์เสริมแกร่งธุรกิจในจีน

“อิเกีย”ทุ่ม1.4พันล้านดอลล์เสริมแกร่งธุรกิจในจีน

อิเกีย บริษัทเฟอร์นิเจอร์สัญชาติสวีเดน ทุ่มทุน 1.4 พันล้านดอลลาร์ เสริมแกร่งธุรกิจในจีน โดยเฉพาะเครือข่ายออนไลน์และบริการดิจิทัล เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนที่เปลี่ยนไป

อิเกีย เปิดเผยว่า บริษัททุ่มงบประมาณ 1.4 พันล้านดอลลาร์ในปีงบการเงิน 2563 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ปีนี้ เพื่อปรับปรุงการให้บริการให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนที่นิยมระบบดิจิทัลและสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ และการลงทุนครั้งนี้ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่สุดของอิเกีย เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ3ปี เพื่อช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว ทั้งยังสนับสนุนการนำเสนอสินค้าทางเครือข่ายออนไลน์ และปรับปรุงการบริการด้านการแต่งบ้านของบริษัทแก่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายด้วย

แผนนี้ครอบคลุมการปรับปรุงร้านและเปิดเอาท์เล็ตค้าปลีกขนาดเล็กให้ใกล้ลูกค้ามากขึ้น ขณะที่ตลาดจีนในปัจจุบันเป็นตลาดตามเมืองใหญ่ๆมากขึ้นและลูกค้าชาวจีนนิยมซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น

ตลาดเฟอร์นิเจอร์ในจีนขณะนี้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน คนเมืองยังคงเป็นลูกค้ากลุ่มหลักของอิเกียและลูกค้ารุ่นใหม่ที่ซื้อสินค้าของเราผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรายได้ต่อหัวประชากรของชาวจีนเพิ่มขึ้น”แอนนา พอว์ลัก-คูลิกา ผู้บริหารของอิเกีย กล่าว

ภายใต้การลงทุนเพิ่มครั้งนี้ อิเกีย ตั้งเป้าเปิดร้านค้าปลีกใหม่ 4 แห่งใน 4เดือนข้างหน้า รวมทั้งปรับปรุงร้านที่มีอยู่เดิมให้ดีขึ้นให้สามารถรองรับการสั่งซื้อสินค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์ นอกจากนั้น อิเกีย ยังเตรียมเปิดตัวเอาท์เล็ตขนาดเล็กเพื่อจับลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น โดยเริ่มที่นครเซี่ยงไฮ้เป็นที่แรกที่เตรียมเปิดตัวให้ปลายเดือนม.ค.ปีหน้า

นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดตัวการบริการรูปแบบใหม่ เช่น การบริการรับออกแบบบ้านครบวงจร เริ่มต้นที่ห้องนอน และห้องครัว และร่วมมือกับบรรดาบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำเพื่อตกแต่งอพาร์ทเมนท์ หรือ อาคารสำนักงานตามเมืองต่างๆ