Garage Cafe โรงรถอาหารกับบาร์เครื่องดื่มสุดเท่เมืองจันท์

Garage Cafe โรงรถอาหารกับบาร์เครื่องดื่มสุดเท่เมืองจันท์

ร้านอาหารบรรยากาศสุดเท่แห่งจันทบุรี บริการอาหารพื้นบ้านเมืองจันท์ที่โดดเด่นด้วยเครื่องเทศและสมุนไพรประจำจังหวัด และอาหารตะวันตกที่มีกลิ่นอายเครื่องเทศจันทบุรี เพราะเจ้าของร้านเคยเป็นเชฟที่ร้านอาหารในสหรัฐอเมริกาและร้านอาหารเม็กซิกันในกรุงเทพฯ

หลงใหลในความมหัศจรรย์ของรสชาติ ‘อาหาร’ ดรีม-พีระณัฐ ล.รัศมี เด็กหนุ่มจากจังหวัดจันทบุรีจึงตัดสินใจเดินทางไปศึกษาด้านการทำอาหารอย่างจริงจังที่วิทยาลัยดุสิตธานี กรุงเทพฯ เป็นเวลา 4 ปี เรียนรู้เกี่ยวกับอาหารยุโรปทั่วไป อาหารไทย ขนมไทย เบเกอรี่ ช่วงปิดภาคการศึกษาก็รับสอนเป็นผู้ช่วยอาจารย์ 

หลังสำเร็จการศึกษาเป็น ‘เชฟดรีมสมตามความตั้งใจ พีระณัฐเดินทางไปหาประสบการณ์เป็นเชฟที่ประเทศสหรัฐอเมริกา 1 ปี กลับมาเป็นเชฟครัวร้อนให้กับร้านอาหารเม็กซิกันในกรุงเทพฯ อยู่ระยะเวลาหนึ่ง และเดินทางกลับจันทบุรีเพื่อเปิด Garage Cafe (การาจ คาเฟ่) ร้านอาหารสุดเท่สไตล์ modern loft โทนสีน้ำตาล-ดำ ตกแต่งด้วยงานไม้กับโครงสร้างแบบปูนเปลือย

G1

"ผมอยากเอาสิ่งที่ผมเคยทำงานมาให้คนจันท์ได้กินสิ่งที่แปลกแตกต่างจากที่เคยกิน รวมถึงวัฒนธรรมอาหารที่แตกต่างกันไป เครื่องดื่มที่ควรดื่มคู่อาหารและชูรสอาหารได้ด้วย ผมเอาอาหารบ้านๆ ของจันทบุรี มาปรับปรุงหน้าตาใหม่ แต่รสชาติยังคงเดิม เป็นจันท์แท้มากที่สุด คือรสชาติติดหวานเล็กๆ มีความกลมกล่อมของรสชาติเครื่องแกง สมุนไพร" เชฟดรีม กล่าวถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาเปิดร้านอาหารแห่งนี้เป็นของตนเองและลักษณะอาหารที่ให้บริการ

เชฟดรีมอธิบายว่า จุดเด่นๆ ของอาหารจันท์คือ เครื่องเทศ พวกกระวาน หัวเร่วหอม พริกไทย โดยเฉพาะ พริกแกงแสนตุ้มที่มีลักษณะคล้ายแกงป่า แต่ผัดแบบแห้งๆ น้ำขลุกขลิก รสชาติเผ็ดร้อน นิยมผัดกับเนื้อกวางและหมูป่า เป็นพริกแกงแบบเมืองจันท์

G2

หมูผัดเผ็ดกระวาน

อาหารแนะนำประจำร้าน เช่น หมูผัดเผ็ดกระวาน (150 บาท) ใส่พริกแกงเล็กน้อยเพิ่มความหอม ใส่พริกไทยเพิ่มความเผ็ดร้อน จานนี้นักท่องเที่ยวต่างถิ่นได้ลิ้มรสเครื่องเทศเมืองจันท์อย่าง กระวานได้เต็มที่ สรรพคุณเชิงสมุนไพรมีมากมาย ข้อเด่นๆ คือ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และกระวานที่ปลูกในจังหวัดจันทบุรีถือเป็นกระวานมีคุณภาพดีที่สุดในประเทศไทย

G4

หมูคั่วจันท์

G5

หมึกทอดราดน้ำปลา

อีกหนึ่งจานที่รสชาติจัดจ้านด้วยเครื่องเทศและแตกต่างแบบจันทบุรีคือ หมูคั่วจันท์ (150 บาท) หมูผัดพริกแกงสไตล์จันท์คือใส่ กุ้งแห้งซึ่งเป็นอีกหนึ่งของดีเมืองจันท์ กับข้าวจานนี้จึงมีความหอมติดเค็มของกุ้งแห้งชวนรับประทานหมึกทอดราดน้ำปลา (180 บาท) เชฟดรีมใช้หมึกสดสั่งจากตลาดทุกวัน ชุบแป้งทอด ราดน้ำปลาแท้ มีความหวานอมเค็ม กินคู่กับยำมะม่วงติดมันอมเปรี้ยว ใส่กุ้งแห้ง

G3

พล่าพริกเผาหมูทอด

ต่อด้วย พล่าพริกเผาหมูทอด (150 บาท) ปรุงแบบพล่าแท้ๆ คือใส่ตะไคร้ซอย  

เชฟดรีมอธิบายว่าอาหารประเภท 'พล่า' แบ่งเป็นสองประเภท คือ พล่าน้ำใสปรุงรสหลักจากน้ำมะนาว กับ พล่าน้ำข้นปรุงจากน้ำพริกเผาเป็นหลักเพื่อเพิ่มความมัน ความหอม ติดเผ็ดเล็กน้อย ปรุงกับเนื้อสัตว์ได้หลายประเภท โดยเชฟดรีมเลือกใช้ทั้งหมูทอดสูตรประจำร้านที่มีกลิ่นหอมของพริกเผา แซลมอน อกเป็ด เกี๊ยวปลาภาคตะวนออกซึ่งมีความหอม นุ่ม แป้งบางเป็นเอกลักษณ์ คนจันท์ก็มีอาหารประเภท พล่าเช่นกัน เรียกชื่อว่า ปลาพล่าเครื่องปลาพล่าประกอบด้วยกะหล่ำซอย สะระแหน่ กินกับน้ำยำถั่วลิสง ที่ร้านการาจ คาเฟ่ ก็มีบริการ

อีกหนึ่งจานเด็ด กะเพราลูกโดดเนื้อ (130 บาท) กะเพราเนื้อสับ ผัดแบบแห้งๆ สีสันและรสชาติเข้มข้นเข้าเนื้อ 

G6

กะเพราลูกโดดเนื้อ

เชฟดรีมเล่าว่าเท่าที่เคยชิมมาพบว่ามีผัดกะเพรา 3 แบบ คือกะเพราที่ผัดโดยน้ำมันหอยและซอสปรุงรส กะพราผัดโดยซีอิ๊วน้ำตาลกับน้ำปลา และกะเพราใส่ผักอื่นๆ 

"ร้านผมเป็นกะเพราแบบที่สอง คือผัดโดยซีอิ๊ว น้ำตาล น้ำปลา พริกขี้หนูลูกโดด และใส่ผงกระวาน มีความหอมของพริกและหอมเย็นของกระวาน รสชาติจัดจ้าน มีให้เลือกทั้งกะเพราหมู และกะเพราเนื้อ ถ้าเป็นกะเพราเนื้อผมใช้เนื้อโคขุน มีความหวาน-หอมในตัว"

G7

แกงรัญจวน

แกงไทยโบราณที่ไม่ค่อยมีใครทำ ที่นี่ก็มีให้ชิม เช่น แกงรัญจวน (200 บาท) แกงกับกระดูกหมูอ่อน รสชาติตามตำรับแกงรัญจวนที่ได้จากการละลายน้ำพริกกะปิ

ด้วยความที่เคยเป็นเชฟในร้านอาหารเม็กซิกัน เชฟดรีมจึงนำอาหารประเภทนาโช(nacho) พิซซ่าเม็กซิกัน(Quesadilla) มาสร้างความหลากหลายให้กับนักชิมเมืองจันท์ รวมทั้งอาหารประเภทพิซซ่า(แป้งบางกรอบ) สปาเกตตี ขาหมูเยอรมัน และทำอาหารใหม่ๆ ทยอยเติมลงในเมนู อาทิ ยำหมูทอดวาซาบิ​ หมูทอดรสเข้มกับน้ำยำรสแซ่บและวาซาบิขึ้นจมูก

G8

ยำหมูทอดวาซาบิ​

ที่นี่ยังมีความโดดเด่นของเครื่องดื่ม โดยเฉพาะ เบียร์ เชฟดรีมคัดสรรและนำเข้าจากผู้ผลิตชั้นเยี่ยมทั้งในและนอกประเทศ ทั้งเบียร์อินดี้แพ็คเกจสวยราวงานศิลป์ เบียร์ยอดนิยม เบียร์ในกระแส เบียร์ลิมิเต็ดอีดิชั่น

ส่วนร้านมีบรรยากาศคล้ายโรงรถผสมบาร์กลางคืนก็เพราะ  

ผมชอบขี่มอเตอร์ไซค์ อยากให้เป็นจุดรวมของคนชอบมอเตอร์ไซค์ เป็นที่พักผ่อน กินข้าว จุดนัดพบกันครับ บางคนเน้นเครื่องดื่มอย่างเดียว เราจึงนำเสนออาหารที่เข้ากับเครื่องดื่มได้ด้วย เพิ่มมิติการกินเชฟดรีม กล่าวถึงการแต่งร้านที่คิดว่าช่วยเปิดประสบการณ์การกินได้มากขึ้น

หนึ่งร้านอาหารเท่ๆ และอินดี้แห่งเมืองจันท์

รูปนี้ไม่ใช้ครับ

G9

ร้าน Garage Cafe ตั้งอยู่ที่ปากซอยท่าแฉลบ 6 (ตรงข้ามทะเลสาบทุ่งนาเชย) ถ.ท่าแฉลบ เทศบาลเมืองจันทบุรี อ.เมือง จ.จันทบุรี เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.30-24.00 น. (กาแฟและเบเกอรี่เริ่ม 08.30 น. อาหารเริ่มบริการ 11.00 น.) โทร 09 5773 8587 www.facebook.com/garagecafechan

 

#GarageCafeChan #ททท.สำนักงานจันทบุรี