สลด! พบโลมาลายแถบยาว 2 เมตร ตายผิดปกติที่อ่าวไร่เลย์

สลด! พบโลมาลายแถบยาว 2 เมตร ตายผิดปกติที่อ่าวไร่เลย์

สลด! พบโลมาลายแถบยาว 2 เมตร ตายผิดปกติที่อ่าวไร่เลย์" เจ้าหน้าที่" เข้าเก็บกู้ เผยเป็นสัตว์สงวนส่วนสาเหตุรอการพิสูจน์

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.62 นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าทำการตรวจสอบโลมาลายแถบที่ลอยอยู่ในทะเลและทางเจ้าหน้าที่ได้ลากเข้ามาที่ชายหาดหมู่ 5 ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นโลมาลายแถบ เต็มวัย เพศเมีย ยาว 2 เมตร หนักประมาณ 70 กก.สภาพพบมีบาดแผลที่ท้อง ซึ่งเกิดจากการชักลากขึ้นมาที่ชายหาด แต่ไม่พบบาดแผลตรงจุดอื่น สภาพเริ่มอืด ตายมาแล้วประมาณ 1-2 วัน จึงได้นำซากขึ้นรถเพื่อนำไปฝัง และเก็บชิ้นเนื้อบางส่วนส่งไปชันสูตรหาสาเหตุการตายต่อไป

นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า โลมาที่พบตายในครั้งนี้เป็นการตายผิดปกติจากธรรมชาติ ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าเพราะสาเหตุใด แต่เนื่องจากช่วงนี้มีการตายของสัตว์ทะเลบ่อยครั้ง ทั้งพะยูน เต่า วาฬ ซึ่งทุกกรณีไม่ใช่เกิดจากการล่าแต่เป็นการตายผิดปกติ ซึ่งต้องรอการหาข้อมูลที่ชัดเจนต่อไป

  10446728616560

สำหรับโลมาลายแถบ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535 ในไทยพบในฝั่งอันดามัน โตเต็มที่ยาวถึง 2.50 เมตร อายุยืนได้เกือบ 60 ปี ถือเป็นสัตว์ที่หาพบยากอีกชนิดหนึ่ง ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดกระบี่ที่ผ่านมาพบว่ามีโลมาชนิดนี้ ว่ายน้ำเข้ามาหากินแถบปากแม่น้ำกระบี่สร้างความฮือฮาบ่อยครั้ง

10446722963189