"ฟื้นฟูรังไข่"เทรนด์ใหม่ของผู้หญิงยุคปัจจุบัน

"ฟื้นฟูรังไข่"เทรนด์ใหม่ของผู้หญิงยุคปัจจุบัน

ฟื้นฟูรังไข่ ช่วยชะลอวัย ลดภาวะมีบุตรยาก เทรนด์ใหม่ของผู้หญิงยุคปัจจุบัน

     ผู้หญิงในยุคนี้ นับวันยิ่งมีบทบาทในสังคมมากขึ้น พึ่งพาผู้ชายน้อยลง และมีหน้าที่ในการเป็นผู้บริหารหรือเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเองมากขึ้น ซึ่งหลายต่อหลายคน ล้วนประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่สิ่งที่พบมากขึ้นด้วยเช่นกันก็คือ “ความเครียด” และทำให้เข้าสู่ภาวะ “แก่กว่าวัย” อันควร

     นพ.ธนพล ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการ ห้องปฏิบัติการ ไออาร์บีเอส ( IRBS Laboratory)  กล่าวว่า สิ่งที่ฟ้องว่า เกิดภาวะแก่กว่าวัย ก็คือ รูปร่างหน้าตา แต่ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการเข้าคลินิกความงาม หรือบางคนอาจทำศัลยกรรมปรับโฉมพร้อมกันไปเลย แต่สิ่งหนึ่งที่ยังต้องเผชิญอยู่ก็คือ ความรู้สึกภายในที่เกิดอาการเหี่ยวเฉา ซึมเศร้า หรือแม้กระทั่งประจำเดือนที่เคยมาเป็นประจำกลับหายไป ซึ่งเมื่อไปตรวจเลือดก็จะพบว่าระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดต่ำลงมาก บางคนต่ำจนเข้าสู่ภาวะวัยทองเลยด้วยซ้ำ

     ภาวะลดน้อยลงของ “ฮอร์โมนเอสโตรเจน” ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คุณผู้หญิงทั้งหลาย ยังคงความเป็นสาวสวยเปล่งปลั่ง หรือยังสามารถมีบุตรได้นั้น เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่า “รังไข่”  ของคุณเกิดอาการ “ฝ่อ” เสียแล้ว

     “รังไข่” (Ovary) คือ อวัยวะของผู้หญิง ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการผลิตฮอร์โมนเพศหญิง (Estrogen) และการผลิตไข่ เพื่อการมีบุตร โดยผ่านการกระตุ้นจากต่อมใต้สมอง ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าเกิดภาวะร่างกายขาดฮอร์โมน  ก็จะทำให้เกิดความแปรปรวนทางอารมณ์ โอกาสตั้งครรภ์น้อยลง ประจำเดือนไม่มาและอาการต่างๆ ที่เรียกว่า วัยทอง หรือ วัยขาดฮอร์โมน นั่นเอง

การฟื้นฟูรังไข่

     ถ้าเป็นสมัยก่อน เราคงบอกว่าให้เข้าคลินิกวัยทอง ในการแก้ปัญหาเหล่านี้ เพื่อรับฮอร์โมนเพศหญิงในขนาดต่ำๆ มาทานเพื่อช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นจากการขาดฮอร์โมน แต่ด้วยความก้าวหน้าทางด้านการแพทย์ที่เรียกว่า Regenerative Medicine ในปัจจุบัน ทำให้มีงานวิจัยใหม่ๆ  ซึ่งทำให้เกิดความหวังในการฟื้นฟู รังไข่ ให้กลับมาคืนความอ่อนเยาว์ ( Ovarian Rejuvenation) อีกครั้งหนึ่งได้ ด้วยการฟื้นฟูถึงระดับเซลล์ของรังไข่  ด้วยการใช้ เซลล์ต้นกำเนิด (MSC) โกรทแฟคเตอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อทำให้เนื้อเยื่อของรังไข่กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง และทำหน้าที่ของตัวเองต่อไปได้

     เป็นที่ทราบดีว่า โรคที่เกิดจากความเสื่อมและความชรา  ส่วนใหญ่ล้วนมีสาเหตุมาจากการอักเสบเรื้อรัง (chronic inflammation) และคุณสมบัติพิเศษอย่างหนึ่งของเซลล์ต้นกำเนิดก็คือ การลดการอักเสบ และหลั่งสารโกรทแฟคเตอร์ เพื่อกระตุ้นให้เซลล์ที่เริ่มเข้าสู่ภาวะชรา หรือไม่ขยัน ( In Active ) กลับมาทำงานดีขึ้นเหมือนตอนอายุน้อยๆ ได้ แต่ผลลัพธ์ที่ได้ จะมากน้อยแค่ไหน ในแต่ละบุคคล คงต้องอาศัยการศึกษาวิจัยกันต่อไป แต่อย่างน้อยก็เป็นหนทางหนึ่งสำหรับ คุณผู้หญิงที่ยังไม่อยากแก่กว่าวัย หรือสำหรับใครที่มีปัญหาเรื่อง “การมีบุตรยาก” ที่อาจะต้องเริ่มต้นด้วยการฟื้นฟูสุขภาพรังไข่ให้ดีก่อน เพื่อให้พร้อมที่จะมีลูก หรือแม้กระทั่งคนที่อาจจะต้องอาศัยคุณหมอช่วยให้บุตร (IVF) การฟื้นฟูรังไข่ให้สุขภาพดีขึ้นก็จะเป็นตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้โอกาสประสบความเร็จสูงขึ้นได้