“มาครง”-ดาวดังวงการฟุตบอลเรียกร้องชาวโลกร่วมยุติไฟป่าอเมซอน

“มาครง”-ดาวดังวงการฟุตบอลเรียกร้องชาวโลกร่วมยุติไฟป่าอเมซอน

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส พร้อมกับซูเปอร์สตาร์ชื่อดังในวงการฟุตบอล พร้อมใจกันทวีตข้อความ เรียกร้องให้ประชาคมโลกให้ความสนใจต่อการเกิดไฟป่าในอเมซอน

ทั้งนี้ ปธน.มาครงทวีตข้อความระบุว่า “ไฟกำลังไหม้บ้านของเรา”

นอกจากนี้ ปธน.มาครง ยังได้บรรจุวาระเกี่ยวกับการเกิดไฟป่าอเมซอนในการประชุมจี7 ซึ่งฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพในการประชุมสุดสัปดาห์นี้

ด้านคริสเตียโน โรนัลโด หัวหอกชาวโปรตุเกสของทีม “ม้าลายยูเวนตุส ทวีตข้อความระบุว่า “ป่าดงดิบอเมซอนผลิตออกซิเจนถึง 20% ให้กับโลก และขณะนี้กำลังเกิดไฟป่านานถึง 3 สัปดาห์ พวกเรามีหน้าที่รับผิดชอบที่จะให้ความช่วยเหลือโลกของเรา”

ทวิตเตอร์ของโรนัลโดได้รับการเกิดไลค์ถึง 250,000 ครั้ง

ขณะเดียวกัน นักฟุตบอลชื่อดังรายอื่นๆ เช่น คีเลียน เอ็มบัปเป จากทีมปารีส แซงต์ แชร์แมง และหลุยส์ ซัวเรซ จากทีม“เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลนา ก็ได้พร้อมใจกันทวีตข้อความเรียกร้องให้มีการดับไฟป่าอเมซอน

สำหรับทางการไทยก็ได้แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ไฟป่าในอเมซอนเช่นกัน โดยนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ติดตามข่าวสถานการณ์ไฟไหม้ป่าอเมซอนในประเทศบราซิล ซึ่งเป็นผืนป่าที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยไฟป่าลุกลามพื้นที่ประมาณ 3,000 ตารางกิโลเมตร และเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

พล.อ.ประยุทธ์ได้แสดงความห่วงใยไปยังรัฐบาลและประชาชนชาวบราซิล พร้อมย้ำว่ารัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนความช่วยเหลือ เช่น หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละออง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะได้ประสานกับรัฐบาลบราซิลต่อไป

ทั้งนี้ ไฟป่าอเมซอนทำให้เกิดกลุ่มควันและฝุ่นพิษปกคลุมนครเซาเปาโลของบราซิล ทำให้ประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบ