'อดีตกมธ.ข้อบังคับสภาฯ' พอใจ เนื้อหาผ่านการพิจารณา รอ วิป2ฝ่าย หารือโควต้า กมธ.

'อดีตกมธ.ข้อบังคับสภาฯ' พอใจ เนื้อหาผ่านการพิจารณา รอ วิป2ฝ่าย หารือโควต้า กมธ.

“อดีตกมธ.ข้อบังคับสภาฯ” พอใจ เนื้อหาผ่านการพิจารณา รอ วิป2ฝ่าย หารือ โควต้า กมธ.ฯ สอน “ส.ส.อนค.” ผลักดันกมธ.หลากหลายทางเพศ การเมืองสภาฯ ต้องสู้หลายยกจะสำเร็จ

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.62 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าหลังจากที่สภาฯ ลงมติเห็นชอบในร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ต้องรอให้ร่างข้อบังคับการประชุมฯ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงสามารถบังคับใช้ได้ ส่วนรายละเอียดของการดำเนินการจากนั้น ในส่วนของการตั้งกมธ.​สามัญประจำสภา จำนวน 35 คณะ ต้องหารือร่วมกันระหว่างตัวแทนพรรคฝ่ายค้านและ ตัวแทนพรรครัฐบาล ทั้งนี้เชื่อว่าจะหารือและได้ข้อยุติก่อนที่สภาฯ จะปิดสมัยประชุมวันที่ 18 กันยายนนี้ โดยเบื้องต้นทราบว่ามี ส.ส.ที่ต้องการร่วมเป็น กมธ. บางคณะ เช่น กมธ. ตำรวจ ที่อาจมีผู้สนใจทำให้จำนวนกมธ. เกินกว่าจำนวนที่กำหนดคือ คณะละ 15 คน ขณะที่ผลการพิจารณาภาพรวมถือว่าเป็นที่น่าพอใจ

นายนิกร ยังกล่าวถึงกรณีการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุม ว่าด้วยการตั้งกมธ.สามัญ​จำนวน 35 คณะ ซึ่งมีข้อสรุปให้ นำประเด็นความหลากหลายทางเพศ รวมเป็น กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการกลุ่มชาติพันธุ์ และมีกลุ่มส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ผลักดันเรื่องดังกล่าวแสดงความผิดหวังต่อสภาฯ โดยเข้าใจว่าเป็นบทบาทของกลุ่มส.ส.ที่ผลักดันเรื่องดังกล่าวต้องแสดงออกมาให้กลุ่มผู้สนับสนุนได้เห็น อย่างไรก็ตามในชั้นกมธ.ฯ ตนได้ทำความเข้าใจกับกลุ่ม ส.ส.ที่เสนอและสงวนคำแปรญัตติดังกล่าว จนเป็นที่พอใจและตกลงร่วมกันได้ ว่าในกมธ.ฯกิจการเด็กฯ สามารถตั้งอนุกมธ. ว่าด้วยความหลากหลายทางเพศ เพื่อขับเคลื่อนประเด็นต่างๆ ได้

“เรื่องความหลากหลายทางเพศ ได้คุยตั้งแต่ก่อนการแปรญัตติ ซึ่งเขาพอใจระดับหนึ่ง แต่ยืนยันว่าจะขออภิปรายในสภา ซึ่งผมเข้าใจในบทบาทการต่อสู้ของ ส.ส. เมื่อแพ้ต้องบอกผู้ที่สนับสนุนว่าแพ้ แต่ไม่หมดความพยายาม อย่างไรก็ตามการเมืองในสภาฯ ไม่สำเร็จภายในครั้งเดียวการต่อสู้ยังมีต่อไป” นายนิกร กล่าว