สคร.ส่งรายได้รัฐวิสาหกิจเข้าแผ่นดิน 10 เดือนกว่า 1.6 แสนล้านบาท

สคร.ส่งรายได้รัฐวิสาหกิจเข้าแผ่นดิน 10 เดือนกว่า 1.6 แสนล้านบาท

สคร.จัดเก็บเงินนำส่งรายได้แผ่นดินจากรัฐวิสาหกิจ 10 เดือน ของปีงบประมาณ 2562 สูงกว่าเป้าหมาย 10% ขณะที่ "กองสลากฯ" อู้ฟู่นำส่งรายได้สูงสุด 3.7 หมื่นล้านบาท

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สคร. เปิดเผยถึงการจัดเก็บเงินนำส่งรายได้แผ่นดินของรัฐวิสาหกิจในช่วง 10 เดือนของปีงบประมาณ 2562 พบว่า ภาพรวมของรัฐวิสาหกิจมีผลประกอบการจากกำไรสุทธิดีขึ้นทำให้สามารถนำส่งรายได้สูงกว่าเป้าหมาย โดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีการนำส่งรายได้สูงสุด เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคยังมีความต้องการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ส่วนรัฐวิสาหกิจกลุ่มพลังงาน ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีการนำส่งรายได้ที่สูง เนื่องจากภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมมีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นตามการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ อีกทั้งรัฐวิสาหกิจกลุ่มสถาบันการเงินได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อตอบสนองความต้องการใช้บริการทางการเงินที่หลากหลายของลูกค้าในยุคดิจิทัล นอกจากนี้ รัฐวิสาหกิจยังมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำงานอีกด้วย

สำหรับรัฐวิสาหกิจที่นำส่งรายได้แผ่นดินสะสมสูงสุด 5 อันดับแรก ในช่วง 10 เดือนของปีงบประมาณ 2562 (เดือนตุลาคม 2561 - เดือนกรกฎาคม 2562) ประกอบด้วย

0-NWR

ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวสรุปว่า สำหรับปีงบประมาณ 2562 สคร. คาดว่าจะสามารถจัดเก็บเงินนำส่งรายได้แผ่นดินของรัฐวิสาหกิจเป็นไปตามเป้าหมายทั้งปีที่จำนวน 168,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้รัฐบาลมีเสถียรภาพและความมั่นคงทางการคลัง เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน