ตลาดรอปัจจัยใหม่ๆ และถ้อยแถลงของประธานเฟดคืนนี้

ตลาดรอปัจจัยใหม่ๆ และถ้อยแถลงของประธานเฟดคืนนี้

ความเห็นเกี่ยวกับการลดดอกเบี้ยผสมผสาน

แม้ตลาดจะคาดหวังการลดดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ แต่ความเห็นของกรรมการเฟด 3 ท่านจากแคนซัส (มีสิทธิ์โหวต) และฟิลาเดลเฟียกับดัลลัส (2 ท่านนี้ไม่มีสิทธิ์โหวต) ที่มองเฟดควรคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบ ก.ย. ทำให้ตลาดขาดปัจจัยบวกใหม่ และรอฟังถ้อยแถลงของประธานเฟด เจอโรม พาวเวล เพิ่มเติมจากการประชุมประจำปีที่ Jackson Hole คืนนี้

กมธ.ทางด่วนและรถไฟฟ้าเห็นด้วยกับการต่อสัมปทาน กมธ.เสียงข้างมากจากทั้งหมด 39 ท่าน มีมติเห็นด้วยกับการต่อสัมปทานทางด่วนของ BEM และ การต่อสัมปทานรถไฟฟ้าของ BTS ซึ่งถือเป็นปัจจัยและจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นทั้งสอง หลังจากก่อนหน้านี้ กมธ. เสียงส่วนมากมีความเห็นเชิงลบ แต่ในการลงคะแนนกมธ.จากทางพรรคเพื่อไทย กลับมาสนับสนุนการต่อสัมปทาน ทำให้ผลการลงคะแนนเปลี่ยนไป เรามองนักลงทุนจำต้องเพิ่มมุมมองของความเป็นไปได้ที่ ความร่วมมือกันอาจจะมากขึ้นในช่วงแรกของการกลับเข้าสู่ระบบสภาฯ

คาดคลาดแกว่งตัว ก่อนฟื้นตัวช่วงก.ย. ตลาดหุ้นครึ่งแรกเดือนส.ค. ปรับลดลงเนื่องจากผลของแนวโน้มกำไรที่แย่กว่าคาด ซึ่งเป็นไปตามที่เราคาด เราประเมินครึ่งหลังส.ค.ตลาดจะเริ่มตั้งหลักและแกว่งตัวในกรอบ 1620-1643 จุด โดยมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 1650-1670 ในช่วงก.ย. จากการที่ธนาคารกลางยุโรป สหรัฐฯ และอาจรวมถึงญี่ปุ่นจะกลับมาดำเนินนโยบายผ่อนคลายพร้อมๆกันอีกครั้ง

เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน ยังเน้นหุ้นที่ Valuation ถูก หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, BCPG, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น / เก็งกำไร หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / กลุ่มธนาคาร ลุ้นฟื้นจากประกาศปันผลระหว่างกาลช่วงกลาง ส.ค. SCB, BBL, KBANK โดยควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1631-1643 จุด มองตลาดยัง selective buy ในกลุ่มหุ้นปลอดภัย และหุ้นที่ Valuation ไม่แพง // หุ้นแนะนำวันนี้ CPN, WHAUP* เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3.20 ตัดขาดทุน 2.98), III* (เป้า 7.70 ตัดขาดทุน 6.40)

แนวรับ 1631 จุด / แนวต้าน : 1643-1650 สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมต่ำสุดในรอบ 7 เดือน –ก.ค.62 อยู่ที่ 93.5 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 94.5 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน เหตุจากตัวเลขส่งออกที่ชะลอตัว ภัยแล้ง นโยบายขึ้นค่าแรง

ตลาดลดน้ำหนักโอกาสเฟดลดดอกเบี้ยเดือนหน้า – FedWatch ชี้มีความเป็นไปได้ 91.2% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ลดลงจากวานนี้ที่คาดว่ามีโอกาส 98% หลังเจ้าหน้าที่เฟดประสานเสียงค้านการลดดอกเบี้ย

US PMI ต่ำสุดในรอบเกือบ 10 ปี –ตัวลงแตะจุดต่ำสุดในรอบเกือบ 10 ปี ขณะที่ยอดขายจากการส่งออกลดลงต่ำสุดตั้งแต่เดือน ส.ค.52 บ่งชี้สัญญาณการชะลอตัวของเศรษกิจสหรัฐฯ ในไตรมาส 3/62

บัตรเครดิต NPL ขึ้น เริ่มลดวงเงินกดเงินสดธ.รุงเทพมองภาพรวมใช้จ่ายผ่านบัตรชะลอตามเศรษฐกิจ และกระทบคุณภาพสินเชื่อ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นมาที่ 2.1-2.2% จากปลายปีอยู่ที่ 1.9% ธนาคารเริ่มคุมวงเงินกดเงินสดให้ลดลง

ไม่กระตุ้นอสังหาฯเพิ่มรมว.คลังยืนยันรัฐบาลไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม และผู้ประกอบการปรับตัวกับเกณฑ์คุมสินเชื่อของธปท.ได้

ค่าระวางเรือ - ดัชนี BDI ปิดวันทำการที่ 2,118.00 จุด เพิ่มขึ้น 57.00 จุด, +2.77%

ฟ้องล้มละลาย IFECเจ้าหนี้ บลจ.แอสเซท พลัส และพวกรวม 3 รายฟ้องล้มละลาย ศาลฯ นัดไต่สวน 29 ต.ค.

ประเด็นติดตาม: 22-23 ส.ค. - Jackson Hole summit, 27 ส.ค. – US consumer confidence เดือน ส.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)