Digital Transformation for CEO รู้ลึกเคล็ดลับฉบับ 'ซีอีโอตัวจริง'

Digital Transformation for CEO รู้ลึกเคล็ดลับฉบับ 'ซีอีโอตัวจริง'

"..ซีอีโอไม่ค่อยรู้ตัวว่าที่องค์กรเปลี่ยนช้าเป็นเพราะตัวเอง แต่ถ้ารู้และเปลี่ยนมายด์เซ็ท ปัญญาก็จะเกิดและหาทางแก้ไขได้.."

ในเวลานี้คงไม่มีองค์กรใดที่ไม่รู้จักและตื่นตัวกับกระแส “ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์มเมชั่น” ซึ่งได้สร้างการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรง จนอาจทำให้โครงร่างธุรกิจแบบเดิม ๆไม่หลงเหลืออยู่เลย แต่คำถามก็คือแล้วจะรับมืออย่างไร เรียกได้ว่าองค์กรส่วนใหญ่กำลังอยู่ในขั้นตอน “How to”

แม้ว่าโลกยุคนี้จะมีหนังสือและคลาสสอนทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ช่วยทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงความรู้ได้ง่ายแสนง่าย แต่การทรานส์ฟอร์เมชั่นให้ประสบผลสำเร็จได้นั้นกลับไม่ใช่ความรู้..ความรู้ไม่อาจการันตีถึงความสำเร็จ แต่มันกลับเป็นเรื่องของการนำไปปฏิบัติ หรือ “Implementation”

“ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด” เพราะลำพังแค่การอ่านหนังสือ ที่แม้จะอ่านจนจำได้ขึ้นใจจำได้ทุกคำทุกบรรทัด หรือจะใช้วิธีสมัครเรียนในคลาสต่างๆ ซึ่งขึ้นชื่อว่าผู้สอนจะสอนเก่งชนิดหาตัวจับยากก็ตาม (แต่ไม่เคยทำ) แต่สุดท้ายคงไม่สามารถนำเอาความรู้ไปปรับใช้ และสร้างผลลัพธ์ให้เกิดขึ้นได้โดยง่าย

ขณะที่หลักสูตร “Digital Transformation for CEO” ซึ่งจัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ,ฐานเศรษฐกิจและบมจ.เอ็ม เอฟ อี ซี  คิดต่างไป ก็คือมองว่าเคล็ดลับความสำเร็จอยู่ที่การถอดประสบการณ์และบทเรียนจากซีอีโอที่สามารถทรานส์ฟอร์มองค์กรประสบความสำเร็จได้จริง และได้รับการยอมรับว่าเป็นการทรานส์ฟอร์มที่สร้างอิมแพ็คชนิดสั่นสะเทือนไปทั้งวงการ

ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอ็ม เอฟ อี ซี ยังมองว่า ระหว่างการได้ฟังได้เรียนรู้จากคนที่ทำจริงๆ กับการไปนั่งอ่านหนังสือเองหรือได้รับการสอนจากกูรูที่ไม่เคยลงทำเลยจะมีความแตกต่างอย่างมาก ทั้งยังส่งผลต่อการอยู่รอดของธุรกิจอีกด้วย สำหรับเขาแล้ว การได้ฟังคนระดับซีอีโอที่ได้ผ่านโปรเซสของการอิมพีเมนเทชั่นมาแล้ว และนำเอาประสบการณ์นั้นมาแชร์ให้ฟังถือว่าเป็นประโยชน์มหาศาล

“ตัวผมเองซึ่งนั่งทำงานอยู่ทุกวัน รู้ดีว่าความรู้ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ถ้านำไปสู่การปฏิบัติไม่ได้ ผมว่ามีน้อยคนที่สามารถนำเอาความรู้ไปปรับใช้ ทำให้องค์กรเปลี่ยนแปลงและเกิดผลลัพธ์ที่ต้องการขึ้นได้จริง”

ประการสำคัญ การได้กระทบไหล่ซีอีโอระดับแนวหน้าของฟากฟ้าเมืองไทย แถมยังมาแชร์ให้ฟังถึงเคล็ดลับดี ๆเกี่ยวกับการทรานฟอร์มเมชั่น ถือเป็นโอกาสที่คงหาได้ยากยิ่ง ถ้าจะเปรียบก็คงเหมือนปรากฏการณ์ “Once in a Blue Moon” กันเลยทีเดียว

" มีซีอีโอหลายท่านในหลักสูตรที่พอผมได้เห็นชื่อก็อยากฟัง เพราะอยากรู้ว่าเขาทำได้อย่างไร เช่น คุณอาทิตย์ นันวิทยา แห่งธนาคารไทยพาณิชย์ที่สามารถทรานส์ฟอร์มองค์กรยักษ์ใหญ่อย่างไทยพาณิชย์ให้ทันสมัย มีความรวดเร็วชนิดที่ไม่แพ้องค์กรเล็ก ๆ หรือคุณโก้ ชานนท์ แห่งอนันดาฯที่สามารถทรานส์ฟอร์มองค์กรซึ่งทำธุรกิจดั้งเดิมอย่างเรียลเอสเตทจนทำให้เรารู้สึกได้ถึงพลังของคนรุ่นใหม่ ทั้งยังมีการขยายไปทำธุรกิจต่างๆอีกมาก หรือแม้แต่สโรจ เลาหศิริ ซีอีโอของ แรบบิทส์ เทลล์ ที่เขาใช้เวลาแค่สองสามปีเท่านั้นก็ก้าวขึ้นเป็นบริษัทเอเยนซี่แนวหน้าได้ เป็นต้น "

อาจกล่าวได้ว่าหลักสูตร “Digital Transformation for CEO” จะทำหน้าที่เป็นเหมือนศูนย์รวมซีอีโอที่เก่งกาจ ที่ขึ้นชื่อว่าสามารถทรานส์ฟอร์มองค์กรได้สำเร็จ ในเวลาเดียวกันก็เปิดโอกาสให้กับซีอีโอหรือผู้บริหารระดับสูงท่านอื่นๆ ที่กำลังคิดหาวิธีในการทรานส์ฟอร์มได้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 

โดยภาพรวมนั้นคำว่า Chief Executive Officer หรือ CEO ยังถือเป็นคอนเซ็ปต์และแก่นสำคัญของหลักสูตรนี้อีกด้วย มีความหมายดังนี้

C- Connection ผู้เรียนจะมีโอกาสได้เชื่อมโยงกับทั้งซีอีโอชั้นนำผู้ที่มาถ่ายทอดประสบการณ์ นอกจากนี้เพื่อนร่วมคลาสทุกคนก็ต่างล้วนเป็นผู้บริหารระดับสูงขององค์กรชั้นนำจากหลากหลายวงการ หลากหลายอุตสาหกรรม

"ปัจจุบันปัญหาของแต่ละองค์กรมักจะคล้ายๆกัน อุปสรรคปัญหาความท้าทายของแต่ละองค์กรก็จะเหมือนๆกัน แปลว่าการที่ได้แชร์ประสบการณ์ของเราให้กับองค์กรพาร์ทเนอร์อื่นๆ ที่เป็นเพื่อนๆกัน มันถือเป็นประโยชน์ทั้งหมด สิ่งที่เราปวดกระบาล คนอื่นเขาก็ปวดกระบาล การที่เราได้แชร์ว่าเราแก้อะไรได้ ความรู้ที่มีถ้าการยิ่งได้แชร์ จะทำให้ทุกคนยิ่งฉลาด ยิ่งได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกันเท่าไหร่ทุกคนก็จะเก่งยิ่งขึ้น"

  ทั้งนี้มีผลการศึกษาหลายสำนักที่พบว่าหลายๆองค์กรที่สามารถทรานส์ฟอร์มได้สำเร็จภายใต้การแข่งขันที่รุนแรง และโลกที่มีความซับซ้อนมากขึ้น เกิดมาจากการได้เรียนรู้มุมมองของคนต่างอุตสาหกรรมจากนั้นก็นำไปประยุกต์ใช้ ไม่ได้เรียนรู้จากคนภายในอุตสาหกรรมเดียวกันเท่านั้น

E- Elite Transformation ผู้เรียนมีโอกาสได้แชร์มุมมองกับเหล่าซีอีโอ ตลอดจนผู้ก่อตั้งธุรกิจชั้นแนวหน้าของไทยที่เป็นตัวจริงเสียงจริงของการทรานส์ฟอร์มเมชั่น ทั้งมีการแชร์วิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practices) ตลอดจนเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆที่ได้ใช้ แน่นอนจะสามารถช่วยนำทางและชี้เป้าให้ได้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจที่เหมาะสม ได้เห็นวิธีสร้างความแตกต่าง  ทั้งเป็นทางลัดที่ช่วยเพิ่มโอกาสธุรกิจได้เป็นอย่างดี

O- Optimization หลักสูตรนี้ไม่เน้นการสอน แต่มีความโดดเด่นตรงที่ซีอีโอคนเก่ง ซึ่งเรียกว่า “CEO of The Best Thinker” จะทำหน้าที่โค้ช หรือคอยให้เป็นผู้คำแนะนำ เป็นที่ปรึกษาอย่างใกล้ชิด  ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถเพิ่มศักยภาพ ปรับเปลี่ยน พัฒนาความคิด กำหนดกลยุทธ์ต่างๆ แนวทางที่นำไปสู่การปฏิบัติ ที่ทำได้จริง

ศิริวัฒน์อธิบายว่า หัวใจสำคัญของการทรานส์ฟอร์มเมชั่น” ก็คือ คน” เพราะต่อให้องค์กรซื้อเทคโนโลยีเข้ามาแต่การจะทำได้ไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับคนใช้ บางองค์กรลงทุนแบบนี้ซื้อเทคโนโลยีตัวนี้ก็ทรานส์ฟอร์มได้ ขณะที่บางองค์กรลงทุนในเทคโนโลยีตัวเดียวกัน ทำวิธีเหมือนกันแต่กลับทรานส์ฟอร์มไม่ได้เพราะขึ้นอยู่ที่คน และเคล็ดลับที่จะนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริงนั้นต้องตั้งต้นที่ตัว ซีอีโอ

ซีอีโอเป็นตำแหน่งที่ไม่มีใครกล้าว่า เป็นตำแหน่งที่มีแต่ว่าคนอื่น ซีอีโอจึงไม่รู้ตัวว่าที่องค์กรมันช้าเพราะตัวเราไม่กล้าตัดสินใจ เพราะความรู้เรามีไม่พอ ถ้าเรารู้และเปลี่ยนมายด์เซ็ทได้ ปัญญาก็จะเกิดและหาทางแก้ไขได้ในที่สุด

หลักสูตร “Digital Transformation for CEO” เริ่มเปิดสอนตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค.- 16 ธ.ค.นี้ ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 084 9914926, 062 8964236และ 081 4922441

10442582444322