ชาวอเมริกัน 62% ไม่พอใจการทำงาน“ทรัมป์”

ชาวอเมริกัน 62% ไม่พอใจการทำงาน“ทรัมป์”

ผลการสำรวจความเห็นคนอเมริกกันซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวแอสโซซิเอท เพรสส์ และเอ็นโออาร์ซี เซนเตอร์ ฟอร์ พับลิก แอฟแฟร์ รีเสิร์ช ชี้ว่า 62% ของคนอเมริกัน ไม่ยอมรับการทำงานโดยรวมของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในขณะที่มีเพียง 36% ที่ยอมรับ

ตัวเลขนี้ไม่ใช่สัญญาณที่ดีนักสำหรับประธานาธิบดีทรัมป์ที่กำลังจะต้องก้าวสู่สนามเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่สองในอีก 14 เดือนข้างหน้า แต่ก็ถือว่าค่อนข้างเป็นกระแสการยอมรับในตัวประธานาธิบดีทรัมป์ที่คงที่ตลอดสามปีที่ผ่านมาตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง คืออยู่ระหว่าง 32% - 42%

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังสร้างสถิติใหม่ด้วยการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ไม่เคยได้คะแนนการยอมรับในการทำงานเกิน 50% เท่าที่เคยมีการสำรวจมาของสำนักวิจัยแกลลัพ

ในการสำรวจของเอพี-เอ็นโออาร์ซีครั้งนี้ชี้ว่า การทำงานของผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันที่ไม่ได้รับการยอมรับมากที่สุด คือเรื่องของนโยบายคนเข้าเมือง การประกันสุขภาพ กฎหมายควบคุมอาวุธปืน และนโยบายต่างประเทศ

แต่ส่วนที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคือ นโยบายทางเศรษฐกิจ แม้จะมีความกังวลว่าอาจเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงปลายปีนี้ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาในส่วนของผู้นิยมพรรคการเมืองแต่ละพรรค พบว่าคนอเมริกันผู้นิยมพรรครีพับลิกันเกือบ 80% ยอมรับการทำงานของ ปธน.ทรัมป์ ในขณะที่ 94% ของผู้นิยมพรรคเดโมแครต ที่บอกว่าไม่ยอมรับการทำงานของทรัมป์

ในขณะที่ในส่วนของผู้ที่ไม่สังกัดหรือนิมพรรคการเมืองใดเลยนั้น มีอยู่ราว 66% ที่ไม่ยอมรับการทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์