ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยชี้“ทรัมป์”ช่วยโปรโมทบริษัท

ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยชี้“ทรัมป์”ช่วยโปรโมทบริษัท

ขณะหัวเว่ยเพิ่มความโปร่งใสและเปิดเผยแผนการพัฒนาธุรกิจมากขึ้น

นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและซีอีโอหัวเว่ย เทคโนโลยี ระบุ หากไม่มีประธานาธิบดีทรัมป์คอยโปรโมทให้ ผู้คนมากมายทั่วโลกคงไม่ทราบว่า ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยมีความทันสมัยแค่ไหน ด้านรองประธานอาวุโสหัวเว่ย ระบุ ประกาศต่อไปนี้บริษัทจะเพิ่มความโปร่งใส และพิจารณาตัวบริษัทเองเหมือนบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

นายวินเซนต์ ปัง รองประธานอาวุโสของหัวเว่ย เทคโนโลยี กล่าวในงานเลี้ยงแบบอินเตอร์แอคทีฟที่นิวยอร์กว่า นับจากนี้ บริษัทวางแผนที่จะจัดกิจกรรมรายเดือน เพื่ออัพเดทเรื่องราวการพัฒนาของบริษัท รวมถึงชี้แจงข้อสงสัยต่างๆ ซึ่งนายวินเซนต์ กล่าวว่า นอกจากจะมีการนำเสนอผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 ของหัวเว่ยแล้ว บริษัทยังปฏิบัติตามกฎด้านบัญชีของบริษัท และออกรายงานประจำปีมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม นับเป็นครั้งแรกที่หัวเว่ยออกรายงานผลการดำเนินการรายไตรมาสและครึ่งปี ในเดือนเม.ย. และ ก.ค. ตามลำดับ

นายปัง ระบุว่า หัวเว่ยจะยังคงออกรายงานรายไตรมาสและรายครึ่งปี โดยบริษัทไม่มีอะไรจะปกปิดตั้งแต่วันแรก

ด้านนายพอล ทรีโอโล ประธานฝ่ายการปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่ยูเรเซีย กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ กล่าวว่า หัวเว่ยสร้างตัวอย่างที่ดีในการรักษาความโปร่งใส แม้ว่าบริษัทจะไม่ได้เปิดขายหุ้นแก่สาธารณะชนก็ตาม

“พวกเขามีส่วนร่วมตามมาตรฐานอย่างเปิดเผยและโปร่งใส พวกเขาได้เรียนรู้ว่าควรทำอย่างไรและเปิดรับกฎเกณฑ์ขององค์กรเหล่านี้” นายทรีโอโล กล่าว

ขณะที่นายเหริน กล่าวว่า การขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ยและบริษัทในเครือของสหรัฐ ไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท เนื่องจากปัจจุบันอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงส่วนใหญ่ ไม่ได้ใช้ชิ้นส่วนของสหรัฐ แต่การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาทำแบบนี้ เท่ากับช่วยโปรโมทให้คนทั่วโลกรู้ถึงความล้ำสมัยของผลิตภัณฑ์หัวเว่ย เท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้แก่บริษัท

นอกจากนี้ บริษัทอเมริกันบางแห่ง ยังหวนกลับมาขายชิ้นส่วนบางอย่างให้หัวเว่ย อีกทั้งปริมาณการสั่งซื้อสินค้าจากหัวเว่ย ไม่เคยลดลง

“หากไม่มีประธานาธิบดีทรัมป์คอยโปรโมทให้ ผู้คนมากมายทั่วโลกคงไม่ทราบว่า ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยมีความทันสมัยแค่ไหน ประธานาธิบดีทรัมป์ จึงเป็นคนที่เพิ่มโอกาสทางการตลาดให้หัวเว่ย”นายเหริน กล่าว