'กมธ.' 21เสียงหนุนขยายสัมปทาน 'บีอีเอ็ม' 30 ปี

'กมธ.' 21เสียงหนุนขยายสัมปทาน 'บีอีเอ็ม' 30 ปี

กมธ.หนุนขยายสัมปทานทางด่วน 30 ปี ชี้เอกชนมีศักยภาพช่วยแก้จราจร ยุติข้อพิพาท กทพ.

เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 22 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา นายคริส โปตระนันทน์ และนายปรเมศวร์ กุมารบุญ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า (บีทีเอส) แถลงความเห็นของกมธ.ต่อกรณีสัมปทานทางด่วน และกรณีสัมปทานบีทีเอส

โดยกรณีสัมปทานทางด่วน ทางกมธ.ทั้งหมด 39 คน เสียงส่วนใหญ่ 21 คน เห็นด้วยการขยายสัมปทานทางด่วนระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ขณะที่ 12 คน ไม่เห็นด้วย ส่วน 5 คน งดออกเสียง และ 1 คน ลาประชุม

กมธ.ที่เห็นด้วยกับการขยายสัมปทานทางด่วน เพราะสัมปทานจะแบ่งเป็น 15 ปีแรก กับ 15 ปีหลัง โดย 15 ปีแรกนั้นบางคนเห็นว่าเอกชนมีประสิทธิภาพในการบริหารมากกว่ารัฐ และการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการต่อสัญญาจะเป็นประโยชน์ต่อรัฐ
นอกจากนี้ ทางด่วนช่วงที่ 2 มีความจำเป็นในระยะยาว ทั้งการแก้ปัญหาจราจร และยุติข้อพิพาทกับกทพ. และเอกชน ซึ่งมีคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดมาแล้วว่าให้กทพ.แพ้คดีไปแล้ว 1 คดี ขณะที่บางคนเสนอว่าจะมีการแก้ไขอนุญาโตตุลาการให้เรื่องสัญญาระหว่างรัฐกับเอกชน โดยให้เสนอข้อพิพาทต่อศาลปกครองโดยตรงเพื่อให้ศาลปกครองพิจารณาสัญญาทุกสัญญา

นายคริส กล่าวว่า ส่วนสัมปทานบีทีเอสนั้น มีกมธ.ทั้งหมด 39 คน โดยกมธ.เสียงส่วนใหญ่ 19 คนไม่เห็นด้วยที่จะให้กรุงเทพมหานครขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวของบีทีเอส และ 12 คน เห็นด้วย ส่วน 6 คน งดออกเสียง ขณะที่ 1 คน ไม่ส่งความเห็น และ 1 คน ลาประชุม