คณะผู้แทนจากลุ่มน้ำโขงแจ้งตัวแทนสหรัฐฯ เตรียมทบทวนแผนในกรอบ ล้านช้าง-แม่โขง แก้ปัญหาการใช้แม่น้ำโขง

คณะผู้แทนจากลุ่มน้ำโขงแจ้งตัวแทนสหรัฐฯ เตรียมทบทวนแผนในกรอบ ล้านช้าง-แม่โขง แก้ปัญหาการใช้แม่น้ำโขง

เตรียมผลักดัน การศึกษาวิจัยร่วม (Joint Study) เป็นเครื่องมือหนุนการตัดสินใจในการใช้แม่น้ำโขงร่วมกัน

โดย นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะเลขาธิการสำนักเลขาธิการคณะกรรมการเเม่น้ำโขงแห่งชาติไทย และผู้แทนถาวรไทยในคณะทำงานทางวิชาการร่วม คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (Mekong River Commission) พร้อมด้วยคณะผู้แทนจากประเทศสมาชิก MRC ได้เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ภายใต้โครงการความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลแม่น้ำโขงและแม่น้ำมิสซิสซิปปี (Mekong-Mississippi River Commission Exchange หรือ M2RC Exchange) ในระหว่างอาทิตย์นี้

นายสมเกียรติเปิดเผยว่า คณะผู้แทนฯ ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับตัวแทนทางสหรัฐฯ ถึงการบริหารจัดการแม่น้ำโขง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดความร่วมมือทางเทคนิคภายใต้โครงการแม่โขง-มิสซิสซิปปี โดยแจ้งทางสหรัฐฯ ถึงแนวคิดที่จะทบทวนกิจกรรมภายใต้แผนปฏิบัติการแม่โขง – ล้านช้าง รวมทั้งจัดทำ “การศึกษาวิจัยร่วม (Joint Study)” ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยสนับสนุนการตัดสินใจของประเทศสมาชิกในประเด็นต่างๆ อาทิ ความจำเป็นและแนวทางการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ครอบคลุมทั้งลุ่มน้ำ ผลกระทบจากการบริหารจัดการเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำในแต่ละพื้นที่ การบริหารจัดการและระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำที่มีนัยสำคัญต่อระบบของแม่น้ำโขง

นอกจากนี้ สมาชิก MRC ยังได้เน้นย้ำความสำคัญของการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านทรัพยากรน้ำระหว่างประเทศสมาชิก เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำ และประสานข้อมูลระหว่างประเทศสมาชิกผ่านช่องทางแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ให้เกิดความคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้นด้วย นายสมเกียรติกล่าวเพิ่มเติมประเด็นที่แจ้งสหรัฐฯ

นอกจากการเน้นย้ำความสำคัญของการแลกเปลี่ยนข้อมูลดังกล่าวแล้ว นายสมเกียรติได้บอกทางสหรัฐฯอีกว่า ทางประเทศในลุ่มน้ำยังได้มีการแจ้งข้อมูลการระบายน้ำกรณีฉุกเฉินจากเขื่อนที่อยู่ต้นน้ำล่วงหน้าเพื่อให้ประเทศท้ายน้ำมีการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ การแจ้งเตือนประชาชนได้ทันท่วงทีมากขึ้น อาทิ กรณีไฟฟ้าพลังน้ำจิ่งหงของจีน ที่จะมีการปรับช่วงเวลาการแจ้งมายังประเทศสมาชิกล่วงหน้าอย่างเหมาะสม และในกรณีใดที่เป็นสภาวะฉุกเฉิน จะมีการประสานงานผ่านช่องทางการทูตและหน่วยงานด้านทรัพยากรน้ำ  

ทางคณะผู้แทนจากลุ่มน้ำโขงยังได้เยี่ยมชมภารกิจด้านการป้องกันน้ำท่วมขององค์กรวิศวกรกองทัพสหรัฐฯ (US Army Corps of Engineers) ณ เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยส์เซียนา สหรัฐอเมริกา โดยมีการหารือแลกเปลี่ยนประสบการณ์การบริหารจัดการน้ำระหว่างกัน ผ่านบทเรียนพายุเฮอริเคน Katrina ซึ่งก่อให้น้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี ค.2005 และก่อให้เกิดความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินแก่ชาวเมืองนิวร์ออร์ลีน คิดเป็นมูลค่ากว่า 81 พันล้านดอลล่าสหรัฐ และมีผู้สญหายและเสียชีวิตประมาณ 2,000  คน

เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้องค์กรวิศวกรกองทัพสหรัฐฯ ต้องออกแบบก่อสร้าง โครงการป้องกันน้ำท่วม การสร้างทำนบและกำแพงป้องกันน้ำท่วมและคลื่นพายุซัดฝั่ง โดยใช้งบลงทุนกว่า 14.6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ รวมทั้งการขุดคลองลัดเพื่อการเดินเรือพาณิชย์ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างทะเลสาบและแม่น้ำมิสซิสซิปปี โดยการดำเนินการมีทั้งการใช้กฏหมายพิเศษ และหารือสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ให้รับรู้ถึงประโยชน์ที่จะได้รับโดยผ่านความร่วมมือทางภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจากรัฐบาลกลางและท้องถิ่น

นอกจากนี้ ยังมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยสนับสนุนการดำเนินงาน ซึ่งการหารือและการดูงานในครั้งนี้ ประเทศในลุ่มน้ำโขงจะนำมาปรับใช้อย่างเหมาะสมต่อไป นายสมเกียรติกล่าว

"ในปีหน้า ประเทศไทยจะเป็นประธานคณะกรรมการร่วมของ MRC จึงต้องเร่งแสวงหาความร่วมมือในงานวิจัยจากองค์กรวิศวกรกองทัพสหรัฐฯ ที่แม้ว่าจะใช้เทคโนโลยีขั้นสูงแล้ว ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและประชาชนให้เกิดความยอมรับในการพัฒนาที่สามารถใช้งานอย่างยั่งยืนด้วย" นายสมเกียรติกล่าว