'แบงก์ใหญ่' ชี้ ศก.ฮ่องกงถดถอยในรอบสิบปี

'แบงก์ใหญ่' ชี้ ศก.ฮ่องกงถดถอยในรอบสิบปี

ธนาคารยักษ์ใหญ่หลายแห่งในฮ่องกง เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมาย เพื่อประเทศกลับคืนสู่ความสงบเรียบร้อย และประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในการประท้วงเพื่อประชาธิปไตย ชี้ เศรษฐกิจกำลังถดถอยในรอบ 10 ปี

ธนาคารเอชเอสบีซี สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และแบงก์อีสต์เอเชีย ตีพิมพ์โฆษณาขนาดเต็มหน้าลงหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของฮ่องกงในวันนี้ (22 ส.ค.) หวังกระตุ้นจิตสำนึกให้ทุกฝ่ายเคารพการอยู่ร่วมกันในสังคมและกฎระเบียบประเทศ

การประท้วงได้กลับสู่การชุมนุมที่เป็นไปด้วยความสงบเมื่อไม่นานมานี้ โดยไม่มีเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าโจมตีผู้ประท้วง และใช้แก๊สน้ำตาเข้าปราบปรามผู้ชุมนุม แต่มีเพียงคนบางกลุ่มขว้างก้อนหินเข้าใส่ตำรวจ ระหว่างที่ผู้ประท้วงกำลังสลายตัวและกำลังเดินทางกลับบ้านหลังรวมตัวชุมนุมก่อนเที่ยงคืน

แต่การชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของฮ่องกง โดยเฉพาะวิสาหกิจและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 

ทั้งนี้ แบงก์อีสต์เอเชีย แถลงเตือนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (21 ส.ค.) หลังจากได้รับรายงานว่า กำไรสุทธิครึ่งปีแรกของธนาคารลดลง 75% เป็นผลจากที่จีนพิจารณาปล่อยสินเชื่อ โดยแบงก์อีสต์เอเชียชี้ว่า การประท้วงที่เป็นไปอย่างเข้มข้นได้ส่งผลต่อเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของฮ่องกง เพราะเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย ขณะนี้กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งแรกในรอบทศวรรษ

ขณะที่ในโฆษณาของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดในหน้าหนังสือพิมพ์วันนี้ ได้แสดงข้อความสนับสนุนรัฐบาลฮ่องกง  ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยให้กับสังคม ก็เพื่อ “ปกป้องสถานะของฮ่องกง ในฐานะศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ”

ธนาคารเอชเอสบีซี เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมมือแก้ไขความขัดแย้งผ่านการสื่อสาร พูดคุย และเจรจา มากกว่าการใช้ความรุนแรง