ส่งออกฟื้นบวกในรอบ 5 เดือน แต่หุ้นฟื้นเพราะความคาดหวังผ่อนคลายของเฟด

ส่งออกฟื้นบวกในรอบ 5 เดือน แต่หุ้นฟื้นเพราะความคาดหวังผ่อนคลายของเฟด

ส่งออกที่ดี ได้อานิสงค์จากทองคำ

ตัวเลขส่งออกก.ค.ที่ +4.28% ดีกว่าตลาดคาด -2.05% และเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยหลักมาจากการส่งออกทองคำและเครื่องประดับ ซึ่งหากหักทองคำ ตัวเลขส่งออกจะยังคงติดลบเล็กน้อยที่ -0.4% สินค้าส่งออก 10 อันดับที่ลดลงเยอะ ได้แก่ เคมีภัณฑ์ (-20.2%), น้ำมันสำเร็จ (-15.1%), แผงวงจรไฟฟ้า (-10.5%), เม็ดพลาสติก (-5.6%) ดังนั้นการฟื้นตัวขึ้นของหุ้นไทยโดยเฉพาะวานนี้จึงไม่ใช่ผลจากตัวเลขส่งออกสินค้าที่ชะลอตัวลง กระทบต่อจิตวิทยาของหุ้นพลังงาน ปิโตรเคมี และธนาคาร

รายงานการประชุมเฟด กรรมการส่วนใหญ่เห็นชอบกับการลดดอกเบี้ย รายละเอียดของการประชุมเฟด 30-31 ก.ค.ที่เฟดตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% ครั้งแรกในรอบทศวรรษ โดยมีเป้าหมายรักศสาไม่ให้เงินเฟ้อต่ำเกินไป และป้องกันความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของสงครามการค้า ขณะที่เฟดมองการลดดอกเบี้ยเป็นเพียงส่วนหนึ่งของมาตรการที่ดำเนินอยู่ ซึ่งท่าทีที่ผ่อนคลายของเฟด ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่รักษาจิตวิทยาการลงทุนของตลาด และช่วยหักล้างความเสี่ยงของผลการดำเนินของของบริษัทจดทะเบียนที่ชะลอตัวลง

แต่ตลาดอาจเริ่มสงสัยความต่อเนื่องของภาวะ Negative Yield เยอรมันทำการประมูลพันธบัตร 30 ปี ที่ให้อัตราดอกเบี้ยเป็น 0 ซึ่งมีผู้สนใจซื้อเพียง 824 ล้านยูโร จากการเสนอขาย 2 พันล้านยูโร แสดงว่านักลงทุนไม่ได้กลัวความเสี่ยงจนถึงขนาดยอมรับพันธบัตรที่ไม่จ่ายดอกเบี้ย และภาวะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรติดลบ (Negative yield) ที่เกิดขึ้น มาจากการที่นักลงทุนเสี่ยงถือตราสารหนี้ เพื่อเดิมพันกับความคาดหวังว่าการผ่อนคลายทางการเงินจะยังเกิดอย่างต่อเนื่อง อย่างไรกตามอาจทำให้นักลงทุนบางส่วนเริ่มสงสัยถึงภาวะดังกล่าว และชะลอการลงทุนในพันธบัตร ซึ่งเรามองมีโอกาสส่งผลบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวม

เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน ยังเน้นหุ้นที่ Valuation ถูก หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, BCPG, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น / เก็งกำไร หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / กลุ่มธนาคาร ลุ้นฟื้นจากประกาศปันผลระหว่างกาลช่วงกลาง ส.ค. SCB, BBL, KBANK โดยควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง

ภาพรวมกลยุทธ์: กรอบการฟื้นตัวช่วงสั้นยังจำกัด 1640-1650 จุด ทำให้ตลาดน่าจะ selective buy ในกลุ่มหุ้นปลอดภัย และหุ้นที่ Valuation ไม่แพง // หุ้นแนะนำวันนี้ WHAUP* เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3.20 ตัดขาดทุน 2.98), III* (เป้า 7.70 ตัดขาดทุน 6.40), TQM* (เป้า 50 ตัดขาดทุน 42.50)

แนวรับ 1631 จุด / แนวต้าน : 1645-1650 สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ทรัมป์กดดันเฟดรายวัน – ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความโจมตีเฟดเป็นครั้งที่ 2 กดดันให้เดินหน้าปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ

กลุ่มซีพีวืดชิงสนามบินอู่ตะเภา – ศาลปกครอง มีมติเห็นพ้องตาม ทร. ไม่รับข้อเสนอของกลุ่มซีพี ในนาม 5 บริษัทร่วมทุนพัฒนาโครงการสนามบินอู่ตะเภา มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท เหตุยื่นซองเกิดกำหนดเวลา

ประกันข้าวหอมมะลิ 1.5 หมื่น/ตันนายกรัฐมนตรีเห็นชอบประกันราคาข้าวเริ่มต้นตันละหมื่นบาท "หอมมะลิ" ตันละหมื่นห้า วงเงินหนุน 2.1 หมื่นล้านสำหรับฤดูผลิตข้าวนาปี 62/63 เตรียมเสนอ ครม.เห็นชอบ

'ฐิติกร' ชี้สินเชื่อปีนี้ส่อหดตัว 10% - "ฐิติกร" คาดพอร์ตสินเชื่อ รวมปีนี้ส่อหดตัว 10% เหตุเศรษฐกิจชะลอ พิษภัยแล้ง สินค้าเกษตรตกต่ำ ขณะหนี้ครัวเรือนสูงกดดันยอดสินเชื่อใหม่ มั่นใจรายได้ยังใกล้เคียงปีก่อนที่ 3.8 พันล้าน สั่งคุมเอ็นพีแอลไม่เกิน 5%

ประเด็นติดตาม: 22 ส.ค. – US manufacturing PMI เดือน ส.ค. / Initial Jobless Claims, 22-23 ส.ค. - Jackson Hole summit, 27 ส.ค. – US consumer confidence เดือน ส.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)