ผ้าทอกี่ จากใต้ถุนของชุมชน สู่ถนนแฟชั่นระดับโลก!

ผ้าทอกี่ จากใต้ถุนของชุมชน สู่ถนนแฟชั่นระดับโลก!

ผ้าทอกี่ จากใต้ถุนของชุมชน สู่ถนนแฟชั่นระดับโลก! ชมนวัตกรรมผ้าย้อมสีจาก "ดอกบัวแดง" เอกลักษณ์ของ จ.อุดร เตรียมป้อนสู่ตลาดนานาชาติ

     มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี  ร่วมกับจังหวัดอุดรธานี จัดงาน "แฟชั่น นวัตกรรมผ้าและสิ่งทอชุมชน ครั้งที่ 1" Fashion & Innovation in Fabric and Textiles UDRU Showcase 2019   โดยมี  นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดงาน ผศ.จรูญ ถาวรจักร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และ ผศ.ดร.ธีรยุทธ์ เพ็งชัย ประธานศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ เป็นผู้ให้การต้อนรับ งานจัดในคอนเซ็ปต์ "ผ้าทอกี่ชุมชน สู่ถนนแฟชั่นระดับโลก"  โดยมี  ฟ้าใส ปวีณสุดา    Miss Universe Thailand 2019  พร้อมด้วย ยูโร ยศวรรธน์ ทะวาปี ดารานักแสดงนำช่อง7 และนางแบบอีกกว่า 40 ชีวิต  มาร่วมเดินแบบถ่ายทอดความสวยงามของชุดสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอจากท้องถิ่น

  ภายในงาน จัดโชว์นวัตกรรมการย้อมผ้าจากสีของดอกบัวแดง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ จ.อุดร นอกจากนี้ยังมีผ้าย้อมสีจากเปลือกมะพร้าว , ผ้าทอจากเส้นใยต้นตะไคร้ นำมาตัดเย็บเป็นชุดสวมใส่อย่างสวยงาม และนวัตกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

     สำหรับศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ หรือ FTCDC (Fabric and Textiles Creative Design Center) มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ก่อตั้งขึ้น เพื่อบูรณาการภูมิปัญญาดั้งเดิมของการทอผ้า มาประยุกต์กับองค์ความรู้ นวัตกรรมเส้นใยและเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ให้มีศักยภาพ เพิ่มมูลค่าให้กับผ้าและผลิตภัณฑ์ ในการช่วยสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับชุมชนเพื่อให้เกิดความยั่งยืน