‘สแตนชาร์ด’หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 3%

‘สแตนชาร์ด’หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 3%

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ปรับลดคาดการณ์จีดีพีไทยปี 2562 ลงมาที่ 3%  จากเดิม 3.3%  พร้อมคาดกนง.ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง0.25 %ในการประชุมเดือนก.ย.  

นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ประจำธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) กล่าวว่า ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยลงมาที่ 3% จาก 3.3% เนื่องจากเศรษฐกิจของไทยในครึ่งปีแรกเติบโตได้ต่ำกว่าที่ประเมินไว้ และคาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในเดือนก.ย. ตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่มีทิศทางผ่อนคลายทั่วโลก และเงินบาทที่ยังคงแข็งค่าขึ้น

 “ธนาคารแห่งประเทศไทยส่งสัญญาณจะใช้มาตรการเพื่อดูแลเรื่องหนี้สินครัวเรือน ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการบริโภคภายในประเทศ โดยยอดขายรถยนต์น่าจะได้รับผลกระทบ ประกอบกับในขณะที่การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 น่าจะล่าช้าออกไปเป็นเดือนมกราคมปีหน้าจากเดิมที่น่าจะเริ่มต้นในเดือนตุลาคมปีนี้ สองปัจจัยนี้อาจจะเป็นปัจจัยด้านลบต่อเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี”

นอกจากนี้ สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ยังคงส่งผลกระทบต่อภาคส่งออกและการลงทุน ดังนั้นธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดจึงปรับลดคาดการณ์จีดีพีของไทยในปี 2563 ลงมาที่3.5 % (จากเดิม 4.0%) และในปี 2564 จะอยู่ที่ 4.0 %(จากเดิม 4.5%) เพื่อสะท้อนภาพปัจจัยที่ต้องจับตามอง  

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดคาดว่าธปท.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม กนง. ในเดือนก.ย. ลง 0.25 % เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายทั่วโลกมีทิศทางผ่อนคลายมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งสัญญาณจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ดังนั้นธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดจึงได้ปรับประมาณการอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ณ สิ้นปี 2562 ลงมาอยู่ที่ 1.25% จากเดิมที่เคยคาดไว้ที่ 1.50% โดยธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดคาดว่า ธปท. จะคงดอกเบี้ยนโยบายในปี 2563 และ 2564

 “แม้ว่าเราปรับลดประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปี 2562 แต่เรายังคาดว่าในครึ่งปีหลัง เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธปท. น่าจะเป็นสัญญาณช่วยที่ดี ประกอบกับการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งเป็นนโยบายการคลังที่น่าจะส่งผลให้เห็นภาพเศรษฐกิจดีขึ้นตั้งแต่ปลายไตรมาส 3 นี้ นอกจากนี้ ฐานการส่งออกและการท่องเที่ยวที่อยู่ในระดับต่ำในปีก่อนน่าจะทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสนี้ดีขึ้น”