แฟนเพลงสุดเศร้าสิ้น 'ขวัญใจ ศรีประจันต์' แม่เพลงอีแซวชื่อดัง

แฟนเพลงสุดเศร้าสิ้น 'ขวัญใจ ศรีประจันต์' แม่เพลงอีแซวชื่อดัง

ศิลปินแห่งชาติ เผย "ขวัญใจ ศรีประจันต์" แม่เพลงอีแซวชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว บรรดาแฟนเพลงสุดเศร้า

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ แม่เพลงอีแซวชื่อดัง ว่า ขวัญใจ ศรีประจันต์ หรือนางจำนงค์ เสร็จกิจ อายุ 69 ปี น้องสาวแท้ ๆ ของตน และเป็นแม่เพลงอีแซวคู่บุญ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อคืนวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่บ้านเลขที่ 77 หมู่ 5 ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี โดยขณะนี้ได้นำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดพังม่วง ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ สร้างความโศกเศร้าให้กับบรรดาญาติและกลุ่มแฟนเพลงเป็นอย่างมาก โดยที่วัดได้มีกลุ่มแฟนคลับและแฟนเพลงที่ทราบข่าวต่างทยอยเดินทางมากราบศพกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

ขวัญจิต ศรีประจันต์ เปิดเผยว่า น้องสาวตนได้ล้มป่วยด้วยอาการเบาหวาน ความดัน และไขมันอุตตันในเส้นเลือดมาหลายปีแล้ว โดยญาติช่วยกันดูแลรักษาพาเข้าออกโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อประมาณ 3-4 เดือนที่ผ่านมาอาการเริ่มทรุดหนักขึ้น จากการที่กินข้าวไม่ได้และไม่มีแรง จึงได้นำตัวไปนอนรักษาที่ ร.พ.ศูนย์เจ้าพระยายมราชอยู่กลายวัน ซึ่งขวัญใจไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทางคณะแพทย์ได้ช่วยกันอย่างสุดความสามารถ แต่ก็ไม่มีการตอบสนอง ทางญาติจึงได้ตกลงร่วมกันว่าจะนำกลับไปดูแลที่บ้าน จนกระทั้งมาเสียชีวิตอย่างสงบดังกล่าว โดยในคืนวันศุกร์ที่ 23 ส.ค.นี้ จะมีบรรดากลุ่มศิลปินพื้นบ้านทุกแขนงกว่า 10 คณะ เช่นลิเก รำตัด เพลงอีแซว โดยการนำของไวพจน์ เพชรสุพรรณ และขวัญจิต ศรีประจันต์ ได้รวมใจมาเปิดเวทีแสดงเพื่อไว้อาลัยที่วัดพังม่วงด้วย

ส่วนประวัติขวัญใจ ศรีประจันต์ เป็นชาว อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี มีพี่น้อง 3 คน คนโตคือขวัญจิต ศรีประจันต์ ขวัญใจมีพี่น้องฝาแฝดคือนางบุญนะ ศรีประจันต์ ด้วยที่บ้านมีฐานะยากจน ทั้งสามคนหลังจากเรียนจบ ป.4 เริ่มฝึกหัดเล่นเพลงอีแซวตั้งแต่อายุ 11 ปี และยึดการแสดงเพลงอีแซวเป็นอาชีพมาโดยตลอดเกือบ 60 ปี และเคยแสดงเพลงอีแซวในพระราชพิธีหน้าพระที่นั่งในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมถึงแสดงหน้าพระที่นั่งพระบรมวงศานุวงษ์ทุกพระองค์ ซึ่งถือเป็นศิลปินที่ชาวสุพรรณบุรีและชาวไทยยกย่องให้เป็นแม่ครูเพลงอีแซวคู่กับขวัญจิต ศรีประจันต์พี่สาว ส่วนงานศพจะจัดการสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 7 คืนก่อนจะทำการฌาปนกิจในวันเสาร์ที่ 24 ส.ค.นี้เวลา 15.00 น. เวสลา 16.00 น.