เดนมาร์กช็อก‘ทรัมป์’ล้มแผนเยือน

เดนมาร์กช็อก‘ทรัมป์’ล้มแผนเยือน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ที่มีกำหนดเยือนเดนมาร์กอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 2-3 ก.ย. ยกเลิกการเยือนกะทันหัน ทำเอาผู้ที่เกี่ยวข้องในเดนมาร์กตกตะลึงไปตามๆ กัน

ชนวนเหตุน่าจะมาจากสัปดาห์ก่อน นายทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐน่าจะซื้อกรีนแลนด์เดินแดนปกครองตนเองของเดนมาร์ก เรียกเสียงฮาจากบรรดานักการเมือง อดีตนายกรัฐมนตรีลาร์ส โลค ราสมุสเซน แซวว่าเป็นมุกตลกในวันเมษาฯ หน้าโง่ ส่วนนายกรัฐมนตรีเมตเต เฟเดริกเซน กล่าวว่า เป็นความคิดไร้สาระ


ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่าเดนมาร์กเป็นประเทศที่พิเศษและผู้คนที่น่าทึ่ง แต่การที่นายกรัฐมนตรีเมตเต เฟเดริกเซน ผู้นำเดนมาร์ก กล่าวย้ำว่าเธอไม่มีความสนใจหารือกับเขาเกี่ยวกับข้อตกลงเรื่องเกาะกรีนแลนด์ ด้วยเหตุนี้เขาจึงขอเลื่อนการเยือนกรุงโคเปนเฮเกนอย่างเป็นทางการ ซึ่งตามกำหนดจะต้องเกิดขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า “ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด” อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของทำเนียบขาวใช้คำตรงไปตรงมาและชัดเจนกว่า คือผู้นำสหรัฐ “ยกเลิก” กำหนดการเยือนเดนมาร์กระหว่างวันที่ 2-3 ก.ย. นี้ แต่กำหนดการเยือนโปแลนด์ยังคงเดิมคือวันที่ 31 ส.ค. นี้

กรีนแลนด์ ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยอาณาเขตประมาณ 2 ล้านตารางกิโลเมตร มีประชากรเพียงราว 57,000 คน ตั้งอยู่ทางเหนือสุดของโลกบริเวณมหาสมุทรอาร์กติก นอกจากเป็นเขตปกครองพิเศษของรัฐบาลโคเปนเฮเกน กรีนแลนด์ยังเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐอีกแห่งหนึ่งในซีกโลกเหนือ ตามข้อตกลงเมื่อปี 2494

เฟเดริกเซน กล่าวระหว่างลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชนในกรีนแลนด์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่ากรีนแลนด์ไม่ใช่สิ่งของที่จะซื้อขายกันได้ กรีนแลนด์เป็นของชาวกรีนแลนด์เท่านั้น แนวคิดการซื้อเกาะแห่งนี้เป็นเรื่องที่ไร้สาระมาก