จีนหวังพบกันครึ่งทางกับสหรัฐในศึกการค้า

จีนหวังพบกันครึ่งทางกับสหรัฐในศึกการค้า

ด้านรมว.ต่างประเทศสหรัฐมั่นใจสงครามการค้าสหรัฐ-จีนยุติเดือนพ.ย.ปีหน้า

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแสดงความหวังว่าสหรัฐจะ “พบกันครึ่งทางกับจีน” ในการเจรจาให้เกิดความตกลงเพื่อยุติสงครามการค้าของทั้งสองประเทศ

นายเกง ชวง โฆษกรัฐบาลจีน แสดงความหวังว่าทั้งสองประเทศจะสามารถเจรจากันด้วยดีตามกำหนดการหารือกันที่กรุงวอชิงตันในเดือนหน้า

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวกับนักข่าวว่า ตนยังไม่พร้อมที่จะมีความตกลงกับจีนจนกว่าจะได้รับเงื่อนไขที่น่าพอใจขึ้น ในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและประเด็นอื่นๆ

จีน ซึ่งได้เปรียบดุลการค้าสหรัฐฯ เกือบ 42,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ยื่นข้อเสนอลดการได้ดุลเหนือสหรัฐด้วยการซื้อสินค้าอเมริกัน เช่น ถั่วเหลืองมากขึ้น เเต่จีนปฏิเสธที่จะยอมยกเลิกเเผนพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ

ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เขาเชื่อว่าการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะสิ้นสุดลงภายในเดือนพ.ย.ปีหน้า ก่อนที่สหรัฐจะมีการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี

นายปอมเปโอ เปิดเผยว่า การเจรจาการค้ายังคงเผชิญอุปสรรคในขณะนี้ ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายยังไม่มีแนวโน้มบรรลุข้อตกลงในระยะใกล้ ขณะที่เป็นเรื่องยากที่จะทำให้จีนเห็นพ้องกับข้อตกลง

ความเห็นของนายปอมเปโอสอดคล้องกับประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งเคยกล่าวโจมตีรัฐบาลจีนก่อนหน้านี้ว่า จีนตั้งใจถ่วงเวลาการเจรจาการค้า เพื่อรอผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

“จีนควรซื้อสินค้าเกษตรของเราตั้งแต่ตอนนี้ แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณว่าพวกเขาจะทำสิ่งนี้ นี่เป็นปัญหาของจีน พวกเขาไม่ยอมทำตามสัญญา เจ้าหน้าที่ของผมกำลังเจรจากับพวกเขาในขณะนี้ แต่พวกเขามักเปลี่ยนแปลงข้อตกลงในท้ายที่สุดเพื่อให้พวกเขาได้เปรียบ และพวกเขาคงกำลังรอผลการเลือกตั้งของเรา เพื่อดูว่านายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตจะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีหรือไม่ ซึ่งถ้านายไบเดนชนะ จีนก็จะทำข้อตกลงเหมือนอย่างที่เคยทำมาในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา โดยยังคงเอาเปรียบสหรัฐมากขึ้น และรุนแรงขึ้น แต่ถ้าผมชนะเลือกตั้งในปีหน้า จีนก็จะต้องเผชิญกับการทำข้อตกลงที่ยากลำบากกว่าที่พวกเขากำลังเจรจาในขณะนี้ หรืออาจจะไม่สามารถทำข้อตกลงได้ ตอนนี้เรามีไพ่อยู่ในมือแล้ว ซึ่งผู้นำสหรัฐก่อนหน้านี้ไม่เคยมี” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ