‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.77 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.77 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดทุนทุกตลาดปรับตัวขึ้น หลังเข้าซื้อหุ้นที่ปรับตัวลงก่อนหน้า ทำให้ช่วงนี้เงินบาทซื้อขายอยู่ในกรอบแคบและไม่อ่อนค่ามากนัก แม้นักลงทุนต่างชาติจะทยอยลดสถานะการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงในไทยลง และยังรอปัจจัยใหม่

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.77 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดทุนแทบทุกที่ปรับตัวขึ้นโดยดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯFTSE100 ของอังกฤษและSTOXX50 ของยุโรปปิดตัวในแดนบวกที่ถึง0.8% 1.1% และ1.3% ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี แนวโน้มหลักในตลาดเป็นเพียงการซื้อหุ้นที่ปรับตัวลงมากในช่วงก่อนหน้า(Rebound) และคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐจะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อแม้ล่าสุดในรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(FOMC) ล่าสุดชี้ว่าคณะกรรมการส่วนใหญ่เห็นว่าเศรษฐกิจยังอยู่ในเกณฑ์ดีและไม่ได้มีความจำเป็นเร่งด่วนในการลดดอกเบี้ยต่อเนื่องซึ่งส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีปรับตัวกลับขึ้นมาที่ระดับ1.6%  และดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนและทองคำ0.4% และ0.3% ตามลำดับ

สำหรับวันนี้ คาดว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางอินโดนีเซีย(BI) จะมีมติ“คง”อัตราดอกเบี้ยนโยบาย(7D Reverse Repo) ที่ระดับ5.75% หลังลดดอกเบี้ยลง0.25% ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาและไฮไลท์สำคัญจะอยู่ที่ถ้อยแถลงของประธานเฟดในงานสัมมนาวิชาการประจำปีที่Jackson Hole ในช่วงค่ำ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้เงินบาทซื้อขายอยู่ในกรอบแคบแม้นักลงทุนต่างชาติจะทยอยลดสถานะการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงในไทยลงแต่ก็ไม่ได้ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าได้มากนักเนื่องจากหุ้นยังคงปรับตัวขึ้นและก็มีแรงขายจากผู้ส่งออกคอยกดดันอยู่ในอนาคตเชื่อว่าต้องรอให้มีประเด็นใหม่เข้ามาในตลาดเงินบาทจึงจะสามารถหาทิศทางที่ชัดเจนได้

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.72-30.82 บาทต่อดอลลาร์