สายเขียวเข้าพบ 'อนุทิน' ขอให้เปิดนิรโทษครอบครองกัญชารอบใหม่

สายเขียวเข้าพบ 'อนุทิน' ขอให้เปิดนิรโทษครอบครองกัญชารอบใหม่

“อนุทิน” ย้ำคนป่วยจำเป็นต้องใช้สารสกัดกัญชา ไม่ถกตำรวจจับแน่นอน แพทย์ออกใบรับรองให้พกติดตัว ส่วนปลูกล้านละ 6 ต้นอีกนานต้องเข้าสภาฯ หลังสายเขียวเข้าพบขอให้เปิดนิรโทษครอบครองกัญชารอบใหม่

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.62 ที่กระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายลุงตู้ พรรคเขียวเข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เพื่อขอให้รัฐบาลเปิดนิรโทษกรรมครอบครองกัญชารอบใหม่ เพราะมีหมอหลายคนที่ทำการักษาอยู่ ได้ผลแต่กลับทำต่อไม่ได้แม้ว่าจะมีผู้ป่วยจริง อีกทั้ง ทุกวันนี้ผู้ป่วยถือน้ำมันกัญชาแล้วยังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม และเดินหน้านโยบายให้ปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น ให้เป็นจริง ตามที่ได้มีการหาเสียงไว้

นายอนุทิน กล่าวว่า การจ่ายยาก็อยากให้เป็นหมอพื้นบ้านจริงๆ หากมีสูตรยาน้ำมันกัญชาอยู่ แล้วอยากใช้ก็ให้เสนอมาที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งจะมีคณะกรรมการพิจารณาตำรับยาที่มีกัญชาเป็นส่วนประกอบอยู่ ส่วนที่บอกว่ามีผู้ป่วยถือน้ำน้ำมันกัญชาแล้วถูกตำรวจจับนั้น วันนี้เรามีการอนุญาตให้ใช้ มีการเปิดคลินิกกัญชาในรพ. หากผู้ป่วยไปพบแพทย์ แพทย์พิจารณาให้ใช้ได้ก็จะมีการออกใบรับรองแพทย์ให้อยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวว่าตำรวจจะจับ ถ้ามีใบรับรองแพทย์แล้วถูกจับให้มาบอกตนได้

 

“ส่วนเรื่องการปลูกกัญชา 6 ต้น เรื่องนี้ยาว ต้องเข้าสภาอีก แต่เรียนว่าขณะนี้น้ำมันกัญชาทางการแพทย์กำลังทยอยออกมา ทั้งในส่วนของน้ำมันกัญชาที่ใช้ในการแพทย์แผนปัจจุบัน และตำรับยาไทย ซึ่งปลอดภัยและกำลังทยอยออกมาให้บริการผู้ป่วยอยู่แล้ว เรื่องกัญชาเป็นเรื่องใหญ่ ตนเข้าใจแต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเข้าใจ ดังนั้นทางที่ดีให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดจะดีกว่า” นายอนุทินกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'อนุทิน' ลั่น! ตัดหาง 250 ส.ว. ระดมทุกพรรค 376 เสียงเลือกนายกฯ
-'อนุทิน' เบรกปิดผับตี 4 ลั่นไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาท่องเที่ยว
-'อนุทิน' เผยห้วยเสนง หล่อเลี้ยงสุรินทร์-บุรีรัมย์ยังวิกฤติ
-'อนุทิน' ย้ำผู้ป่วยพบรพ.เอกชน คิดค่ารักษาแพง ต้องไม่ไปใช้บริการ