กกต.ติวเข้มงานระบบฐานข้อมูลพรรคการเมือง

กกต.ติวเข้มงานระบบฐานข้อมูลพรรคการเมือง

กกต. ติวเข้มพรรคการเมืองใช้งานระบบฐานข้อมูล ยกระดับพรรคให้เป็นสถาบันทางการเมืองที่มีมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.62 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการพัฒนาบุคลากรในการปฏิบัติงานระบบฐานข้อมูลพรรคการเมือง ประจำปี 2562 โดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ตัวแทนพรรคการเมืองในการใช้งานฐานข้อมูลพรรคการเมือง

นายอิทธิพร กล่าวว่าฐานข้อมูลของพรรคเป็นระบบสารสนเทศที่จะมีสาระสำคัญ เป็นเครื่องมือในการประสานการทำงานร่วมกัน ระหว่าง กกต.กับพรรคการเมือง ซึ่งข้อมูลพรรคการเมืองเป็นข้อมูลเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่กำลังดำเนินกิจกรรมพรรคการเมือง และรายงานสมาชิกพรรคการเมือง การบริจาคเงินภาษีให้กับพรรคการเมือง และรหัสพรรคการเมือง โดยเตรียมพัฒนาต่อยอดให้เป็นระบบ Big Data เพื่อเป็นคลังข้อมูลขนาดใหญ่ หากสามารถพัฒนาฐานข้อมูลให้เป็นบิ๊กดาต้า และนำไปประมวลผลวิเคราะห์ข้อมูล ก็จะเป็นประโยชน์ในการสนับสนุนและส่งเสริมให้พรรคการเมืองมีความเป็นสถาบันการเมืองที่มีมาตรฐาน และแน่นอนว่ากกต. อยากให้ฐานข้อมูลพรรคการเมืองพัฒนาไปถึงจุดนั้นให้ได้ จึงต้องเริ่มเตรียมความพร้อมด้วยการพัฒนาศักยภาพของ กกต. และบุคลากรของพรรคการเมืองในการใช้ฐานข้อมูลได้อย่างครบถ้วนและเป็นไปตามกฎหมาย

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีการจัดทำฐานข้อมูล จัดระบบพรรคการเมืองให้เป็นไปตามกฎหมาย ให้เกิดความสะดวกแก่การทำงานร่วมกันของพรรคการเมืองและ กกต. โดยข้อมูลที่นำมาใช้บริหารจัดการ นอกจากเพื่อประโยชน์ในการทำงานร่วมกันแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อประชาชนด้วย โดยฐานข้อมูลจะประกอบได้ด้วยจำนวนพรรคการเมือง การบริจาคให้กับพรรคการเมือง รายละเอียดที่จำเป็นแก่พรรคการเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-กกต.แจงเปิดเผยคะแนนรายหน่วยครบ

-กกต.ให้ 2 พรรคสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง

-พิษเลือกตั้ง เด้ง 'ณัฏฐ์' พ้นรองเลขาฯกกต.

-กกต.ติวเข้มงานระบบฐานข้อมูลพรรคการเมือง