มอบการบ้าน ก.ค.ศ.ลดซ้ำซ้อน

มอบการบ้าน ก.ค.ศ.ลดซ้ำซ้อน

"รมว.ศึกษาฯ" มอบการบ้านก.ค.ศ. ลดซ้ำซ้อนการบริหารงานศธ.ภูมิภาค ระบุนำมาหารือในการประชุมก.ค.ศ.อีกครั้งประมาณต้นเดือนก.ย.

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.62 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการพัฒนาการศึกษาไทยตามนโยบายของรัฐบาลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการบริหารงานบุคคลเรื่องใดที่เป็นปัญหาจะต้องลดความซ้ำซ้อนลง ดังนั้นที่ประชุมจึงเป็นการทบทวนสภาพปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบริหารงานบุคคล หลักเกณฑ์วิธีการสอบคัดเลือกบรรจุแต่งตั้งตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา รวมถึงการสอบครูผู้ช่วยกรณีต่างๆ ซึ่งได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปทำการบ้านทบทวนดูว่าการบริหารงานเรื่องใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลมีความซ้ำซ้อนกันอยู่ เพื่อนำมาหารือในการประชุมก.ค.ศ.อีกครั้งประมาณต้นเดือนกันยายน

ทั้งนี้ ได้ชี้ประเด็นในเนื้องานของการขับเคลื่อนการศึกษาระดับพื้นที่ให้ที่ประชุมรับทราบว่ามีส่วนใดบ้างที่เป็นการทำงานซ้ำซ้อน เนื่องจาก อยากลดความซ้ำซ้อนในการบริหารจัดการด้านการศึกษา เพื่อต้องการให้การบริหารงานของศธ.มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการวางแผนบุคลากร

 

"ผมคิดว่าไม่น่าปรับแก้ไขยาก เพราะมีข้อมูลต่างๆไว้อยู่แล้ว ซึ่งเชื่อว่าเมื่อมีการลดความซ้ำซ้อนของการบริหารงานในระดับพื้นที่ลงได้จะทำให้เราเห็นภาพโครงสร้างศธ.ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของโรงเรียนในแต่ละพื้นที่ว่าโรงเรียนไหนขาดบุคลากรด้านอัตรากำลังผู้บริหาร ครู ครูธุรการ แม่บ้านภารโรงจริงๆบ้าง และในที่สุดหากมีความจำเป็นต้องควบรวมโรงเรียนบางส่วนเพื่อให้เราได้เพิ่มโรงเรียนที่มีคุณภาพเราก็ต้องทำ เราจะไม่เติมบุคลากรเข้าไปทับซ้อนในโรงเรียนเพิ่มไปอีก แต่ทั้งนี้หลักการสำคัญของผมจะต้องไม่ริดรอนสิทธิครูหรือผู้บริหารในโอกาสการเจริญเติบโตในสายงานด้วย" รมว.ศึกษาธิการ กล่าว