เครือข่ายต้านสุราอัดท่องเที่ยวขยายเวลาสถานบันเทิง เพิ่มรายได้ไม่ถูกทาง

เครือข่ายต้านสุราอัดท่องเที่ยวขยายเวลาสถานบันเทิง เพิ่มรายได้ไม่ถูกทาง

เครือข่ายต้านสุราอัดท่องเที่ยวขยายเวลาสถานบันเทิง ทิศทางเพิ่มรายได้ไม่ถูกต้อง เตรียมเข้าพบรมว.การท่องเที่ยวฯ 22 ส.ค.62 ยืนเรื่องคัดค้าน เผยผลประเมินนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยสนใจ ศิลปวัฒนธรรม-ธรรมชาติ แนะส่งเสริมให้ถูกทาง

จากกรณีผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมชง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ขยายเวลาการเปิดสถานบันเทิงย่านแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ ให้ปิดสถานบันเทิงตอน 04.00 น.จากปกติปิดในเวลา 02.00 น. โดยเชื่อว่าจะเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวได้ 25 %นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เมื่อ 10 ปีที่แล้วมีความพยายามที่จะเสนอประเด็นนี้ ซึ่งตนไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง จะก่อปัญหาสังคมมากกว่า และเป็นทิศทางการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งจากที่ประเมินนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยมีความสนใจ 2 เรื่องหลักคือ ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ ดังนั้นควรไปส่งเสริมด้านนี้มากกว่า ซึ่งปัญหาที่จะเกิดขึ้นคืออาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น การทะเลาะวิวาทจะเพิ่มมากขึ้น การสร้างความรำคาญให้ชุมชนโดยรอบ โดยเฉพาะปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ที่มากขึ้น และอุบัติเหตุใหญ่ๆ หลังผับปิดส่วนใหญ่เกิดจากการเมาแล้วขับ หลังกลับจากสถานบันเทิงทั้งสิ้น

“เรื่องนี้อยู่ที่ว่ารัฐบาลหมายมุ่งต้องการนักท่องเที่ยวแบบใด ถ้าต้องการนักท่องเที่ยวคุณภาพก็ควรส่งเสริมเรื่องศิลปวัฒนธรรม รักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือต้องการนักท่องเที่ยวกะเลวกะราด แต่เรียนว่านักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพก็มีการใช้จ่ายสูง ถ้าหวังจะได้เงินจากการเที่ยวผับคงไม่มาก เพราะเข้าไปก็กินเหล้า บวกมิกซ์เซอร์เท่านั้น ไม่ได้จ่ายไปมากกว่านั้น สู้ไปส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนน่าจะได้ประโยชน์มากกว่า เม็ดเงินจะเข้ามามากกว่า เราไม่จำเป็นต้องดูแค่ตัวเลขนักท่องเที่ยว แต่ควรดูว่านักท่องเที่ยวมีคุณภาพหรือไม่ เพราะบางพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวเยอะ ก็เห็นว่ามีปัญหามาก แม้แต่บางโซนนิ่งที่พยายามทำก็ไม่เข้ากับบริบทหลายพื้นที่ จึงเป็นเรื่องที่ต้องท้วงติงต่อรัฐบาล” นายคำรณกล่าว

นายคำรณ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุราเตรียมไปยื่นหนังสือถึงรมว.การท่องเที่ยวฯ เพื่อคัดค้านการขยายเวลาปิดสถานบันเทิงเป็นตี 4 และมองว่าเวลาที่อนุญาตปัจจุบันคือ 02.00 น. เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้ว ซึ่งความจริงรัฐบาลชุดที่แล้วที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกันนั้น ได้ทำเรื่องดีๆไว้หลายเรื่อง เช่น การจัดโซนนิ่งในพื้นที่รอบสถานศึกษา ทำให้สถานบันเทิงลดลง เป็นจุดแด่นเรื่องการคุมสถานบันเทิง จึงอยากให้ทำสิ่งที่ดีต่อไป อย่างไรก็ตาม อยากท้วงติง ททท.ด้วยว่าที่ผ่านมา มีการตรวจพบว่าททท.สนับสนุนกิจกรรมลานเบียร์ของกลุ่มธุรกิจ มีการขึ้นโลโก้ของททท.เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ซึ่งพบว่ามีคนเจ็บ คนตายจากงานเหล่านั้นด้วย ส่วนกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านแม่ทัพนั้น การปราบสถานบันเทิง หรือธุรกิจน้ำเมาต้องได้แม่ทัพที่เข้มแข้ง หากสธ.ที่เป็นผู้ถือกฎหมายไม่เข้มแข็งอาจจะมีปัญหา ระดับปฏิบัติการก็ไม่เข้มแข็ง และเครือข่ายก็รอจังหวะขอเข้าพบเพื่อหารือและขอทราบทิศทางการดูแลเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เช่นกัน