PTT - ถือ

PTT - ถือ

ได้อานิสงส์ทางอ้อมจากการซื้อ Murphy และ GLOW

Event

ประชุมนักวิเคราะห์ 2Q62, ปรับเพิ่มประมาณการกำไรและราคาเป้ าหมาย

Impact

ปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2562/63 ขึ้นอีก 1%/3%

เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2562 ขึ้นอีก 1% เป็น 1.14 แสนล้านบาท และปี 2563 ขึ้นอีก 3%เป็น 1.20 แสนล้านบาท เนื่องจากคาดว่าส่วนแบ่งกำไรจาก PTT Exploration and Production (PTTEP.BK/PTTEP TB)* และ Global Power Synergy (GPSC.BK/GPSC TB)* จะเพิ่มขึ้นจากเดิมแม้ว่าจะหักล้างไปบางส่วนกับส่วนแบ่งกำไรจาก IRPC (IRPC.BK/IRPC TB)* ที่ลดลงจากเดิม โดยเราได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ PTTEP จากการที่เราเพิ่ม Murphy เข้ามาในประมาณการหลังจากที่
บริษัทซื้อ Murphy เสร็จเรียบร้อยเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ซึ่งจะทำให้ปริมาณยอดขายของ PTTEP ปีนี้เพิ่มขึ้นจากประมาณการเดิมของเรา 9% เป็น 345KBOED และปีหน้าเพิ่มขึ้น 12% เป็น 365KBOED  นอกจากนี้ นักวิเคราะห์กลุ่มสาธารณูปโภคของ KGI ก็ได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ GPSC ขึ้นเพื่อสะท้อนถึงการซื้อหุ้น 95.25% ใน Glow Energy (GLOW.BK/GLOW TB) ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เราได้ปรับลดประมาณการกำไรของ IRPC ลงเนื่องจากเราปรับ i) spread ของน้ำมันหล่อลื่นลดลงเหลือ US$280/ton ในปีนี้ และ US$260/ton ในปีหน้า ii) ต้นทุน Arab Light crude premium cost ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น US$2.8/bbl iii) spread ของ ABS ลดลงเหลือ US$970/ton ในปีนี้ และ US$1,070/ton ในปีหน้า และ iv) เพิ่มแผนการปิดซ่อมบำรุง CDU#1 กำลังการผลิต 65KBD เป็นเวลา 19 วันในเดือนสิงหาคม

การนำ PTTOR เข้าตลาดยังเป็นไปตามแผน

ผู้บริหารสูงสุดของบริษัทยังคงยืนยันว่าแผนการนำ PTT Oil and Retail Business Company Limited (PTTOR) เข้าจดทะเบียนใน SET ยังเดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะถูกเลื่อนกำหนดไปจากเดิมที่เราคาดไว้ว่าจะเข้าตลาดได้ใน 1H63 โดยผู้บริหารของ PTTOR ต้องแสดงให้เห็นภาพการเติบโตและแผนการลงทุนที่ชัดเจนหลังจากเข้าตลาดแล้ว รวมถึงต้องตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องการ privatization ธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกออกมาจาก PTT ในขณะเดียวกันบริษัทก็เชื่อว่ารัฐบาลจะอนุมัติการเซ็นสัญญาโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟสที่ III (CAPEX 5.5 หมื่นล้านบาท) ใน 4Q62 ในขณะที่โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ III (CAPEX 8.4 หมื่นล้านบาท) ก็อาจจะคืบหน้าใน 4Q62 หลังจากที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้คณะอนุกรรมการ EEC พิจารณาคำร้องของ NPC joint venture ซึ่งถูก disqualify โดยเจ้าของโครงการ

Valuation & Action

เราปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย SoTP 1H63 เป็น 50.00 บาทจากเดิม 49.00 บาท เพื่อสะท้อนถึงการปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของ PTTEP และ GPSC รวมถึงการปรับลดราคาเป้า หมายของ IRPC ลง นอกจากนี้ ราคาเป้าหมายใหม่ของ PTT ยังได้รวมงบ CAPEX ใหม่ปี 2562 ที่เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 47% เป็น 1.037 แสนล้านบาทด้วย ซึ่งงบลงทุนที่เพิ่มขึ้นเกือบทั้งหมดมาจากการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าซื้อ GLOW ในขณะเดียวกันเรายังคงคำแนะนำ ถือ PTT

Risks

การลดลงของราคาน้ำมันดิบ, ราคาถ่านหิน, GRM และ spread ปิโตรเคมี, อาจถูกศาลปกครองกลางตัดสินให้แพ้คดีส่งคืนท่อก๊าซ, และการที่ PTT (ไม่รวมบริษัทลูกในเครือ) ต้องตั้งสำรอง 700-800 ล้านบาทจากกฎหมายแรงงานใหม่ของไทย