‘อังกฤษ’ ห่วง ‘จนท.กงสุล’ ลือจีนกักตัว

 ‘อังกฤษ’ ห่วง ‘จนท.กงสุล’ ลือจีนกักตัว

สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ออกแถลงการณ์แสดงความห่วงกังวลต่อรายงาน เจ้าหน้าที่กงสุลใหญ่ประจำเมืองฮ่องกง ถูกกักตัวอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่

สำนักงานต่างประเทศในเครือจักรภพของสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกรุงปักกิ่ง แถลงในวันนี้ (21 ส.ค.) แสดงความเป็นห่วงกังวลที่มีรายงานว่า นายไซมอน เฉิง อายุ 28 ปี เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่อังกฤษ หายตัวไปนั้น ถูกกักตัวไว้ในจีนแผ่นดินใหญ่  

"อังกฤษมีความกังวลอย่างยิ่งต่อรายงานว่า  เจ้าหน้าที่ของสถานทูตเราถูกควบคุมตัวระหว่างเดินทางกลับจากเสิ่นเจิ้นไปฮ่องกง” ในแถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ สถานทูตฯ ได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในมณฑลกวางตุ้ง และฮ่องกง ในการติดตามตัวนายเฉิง

ขณะที่ แฟนสาวของนายเฉิงให้สัมภาษณ์กับสื่อฮ่องกงว่า ปัจจุบัน นายเฉิง ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ประจำฮ่องกง ดูแลด้านการค้าและการลงทุนของฝ่ายพัฒนากิจการสกอตแลนด์ระหว่างประเทศ โดยนายเฉิงหายตัวอย่างปริศนาและไม่ได้กลับไปทำงานตั้งแต่วันที่ 9 .. หลังจากที่เขาได้ข้ามจากฮ่องกงไปยังเมืองเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน

ครอบครัวของนายเฉิงยืนยัน การหายตัวไปของเขาในโพสต์เฟซบุ๊คในคืนวันอังคาร (20 ส.ค.) ว่า  "นายเฉิงเดินทางข้ามไปเมืองเซินเจิ้นเพื่อไปทำธุระในเช้าวันที่ 8 ส.ค. และเขาได้ส่งข้อความถึงแฟนของเขาผ่านทางวอทส์แอป และวีแชทว่า ได้เดินทางกลับฮ่องกงด้วยรถไฟความเร็วสูงในตอนเย็นของวันเดียวกัน และขณะที่เขากำลังจะผ่านด่านศุลกากรเวลาประมาณ 22.00 น. เราขาดการติดต่อกับเขาตั้งแต่นั้น”

ที่ผ่านมา มีผู้ชุมนุมฮ่องกงได้ถูกจับระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งกล่าวหาอังกฤษและประเทศตะวันตกอื่น ๆ เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน ปฏิเสธการหายตัวไปของเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่อังกฤษประจำฮ่องกง โดยระบุว่า รัฐบาลปักกิ่งไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่จุดผ่านแดนระหว่างเมืองเซินเจิ้นกับฮ่องกงกล่าวว่า ไม่มีการจับกุมบุคคลดังกล่าว