'กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซุปเปอร์' เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่ง 13 %

'กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซุปเปอร์' เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่ง 13 %

'กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี' เทรดวันแรกราคาหุ้นพุ่ง 13 % ด้าน 'จอมทรัพย์ โลจายะ' ชี้ เกิดจากนักลงทุนให้ความสนใจลงทุน เหตุ ให้ผลตอบแทนที่ดี ในช่วงดอกเบี้ยขาลง ขณะสินทรัพย์ฯในกองทุนฯเป็นสินทรัพย์ที่ดีสร้างรายได้สม่ำเสมอ

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้า ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี (SUPEREIF) เข้าซื้อขาย (เทรด)วันแรกในวันนี้ (21 ส.ค.) โดยราคาเปิดเทรดอยู่ที่ 11.30 บาทต่อหน่วย เพิ่มขึ้น 0.30 บาทต่อหน่วย หรือ 13 %จากราคาจองที่ 10 บาทต่อหน่วย

นาย จอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า พอใจกับราคาเปิดซื้อขายวันแรกของ SUPEREIF ที่สามารถปรับตัวขึ้นสูงกว่าราคาจองซื้อได้ถึง 13 % จากนักลงทุนให้การตอบรับที่ดี จากให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วงที่ดอกเบี้ยขาลง และสินทรัพย์ที่กองทุนเข้าถือนั้น เป็นสินทรัพย์ที่ดี จากเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์) 17 โครงการ กำลังการผลิตรวม 118 เมกะวัตต์ ซึ่งมีรายได้สม่ำเสมอ และอนาคตมีโอกาสที่จะมีการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนเพิ่มขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีโรงไฟฟ้าที่ประเทศไทย จ่ายไฟฟ้าแล้วสามารถขายเข้ากองทุนนี้ได้อีกประมาณ 600 เมกะวัตต์ แต่จะขายเมื่อไหร่ นั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะ ขึ้นอยู่ความต้องการใช้เงินของบริษัท และความต้องการลงทุนของนักลงทุน


สำหรับเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์ฯเข้ากองทุน SUPEREIF จำนวน 8,150 ล้านบาท แบ่งเป็น นำไปคืนหนี้ จำนวน 4,200 ล้านบาท ที่เหลืออีกประมาณ 3 พันล้านบาทใช้ในการลงทุนโครงการใหม่ๆ โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เวียดนาม จำนวน 500 เมกะวัตต์ ซึ่งเฟสแรก ก่อสร้าง 250 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุนจำนวน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.5-1.6 พันล้านบาท ซึ่งคาดจะ COD ในปี2563 จำนวน 100 เมกะวัตต์ และอีก 150 เมกะวัตต์ในปี 2564

สำหรับผลประกอบการปีนี้ของบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER คาดว่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ ทั้งรายได้ และกำไรสุทธิ  เนื่องจาก มีโครงการโรงไฟฟ้าที่ COD เข้ามาเพิ่ม และ มีกำไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน   ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีการจ่ายเงินปันผลพิเศษ หรือไม่ แต่อย่างไรขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการบริษัท 

'ปีนี้คาดผลการดำเนินงานทำนิวไฮ โดยคาดรายได้ปีนี้อยู่ที่ 6,000 ล้านบาท และกำไรสุทธิ ก็จะนิวไฮเช่นกัน เพราะ มีกำไรพิเศษการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน ฯ '