เติมให้ครบ270เสียง เซฟโซน 'ลุงตู่' อยู่ยาว

เติมให้ครบ270เสียง เซฟโซน 'ลุงตู่' อยู่ยาว

ก่อนเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ใช้พลังดูดดึง ส.ส. หลายก๊ก-หลายก๊วน เข้าพรรค หลังเลือกตั้ง

พรรคพปชร. ใช้วิธีการเดิมดูด ส.ส.ขั้วตรงข้าม มาเติมเสียงให้พ้นสถานะ ปริ่มน้ำ เพื่อการันตีการโหวตวาระประชุมสำคัญๆ ไม่ให้พ่านแพ้ ขั้วฝ่ายค้าน อีก

ถึงเวลานี้คอนเฟิร์มได้เลยว่า พรรคเศรษฐกิจใหม่ จะส่ง ส.ส. ร่วมขั้วรัฐบาล จำนวน 4 คน เหลือเพียงแค่ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ นิยม วิวรรธนดิฐกุล รองหัวหน้าพรรค อยู่เฝ้าพรรคกลบภาพทรยศประชาชน หลังหาเสียงไม่ร่วมรัฐบาลกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม

หากเช็คเสียงขณะนี้ ขั้วรัฐบาล มีอยู่ 253 เสียง หากโหวตวาระต่างๆตามทำเนียม ประธานสภา และ รองประธานสภา 2 คน จะงดออกเสียง ทำให้ ขั้วรัฐบาล เหลือเสียงโหวตอยู่ที่ 250 เสียง ขณะที่ ขั้วฝ่ายค้าน มี 245 เสียง ห่างกันเพียง 5 เสียง จึงยากที่คอนโทรล

ดังนั้นโจทย์ใหญ่ของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพปชร. ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนคือการเติมเสียงให้พ้นสภาวะ ปริ่มน้ำ โดย พล.อ.ประวิตร-แกนนำพปชร. เคาะตัวเลขเอาไว้ที่ 270 เสียง จึงจะอยู่ในโซนปลอดภัย

เมื่อดูด ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ มาได้แล้ว 4 เสียง จำนวนเสียงของ ขั้วรัฐบาล จะดีดตัวไปอยู่ที่ 257 เสียง ขณะที่ ขั้วฝ่ายค้าน ลดลง 4 เสียง จะเหลือ 241 เสียง อย่างไรก็ตาม ขั้วรัฐบาล ต้องหาเพิ่มอีก 13 เสียง จึงจะถึงตัวเลขที่วางเกณฑ์เอาไว้ที่ 270 เสียง

โดยเป้าหมายต่อไป เตรียมใช้ พลังดูด อีกคำรบ โฟกัสไปที่ พรรคเพื่อชาติ ลือกันว่า อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พยายามทาบทามคนในพรรค-คนนอกพรรคสายเสื้อแดง ให้ย้ายขั้วซบรัฐบาลอยู่เช่นกัน แต่ยังถูกเตะตัดขาอยู่

ขณะที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย-ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ก็มีหลายคนเข้าข่ายโดนดูด ปรากฎการณ์ 3 ส.ส.เพื่อไทย จ.สุรินทร์ ต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เรื่องหยอกกันเล่น แต่ความเคลื่อนไหวใต้ดินมี ดีลลับ กันอยู่ หากแต่อาจจะดีลแบบไม่ต้องย้ายพรรค หรือออกหน้าย้ายขั้ว

จับตา พลังดูด รอบใหม่มีพาวเวอร์มหาศาลเพียงใด